Tuesday, July 04, 2006

EU: đến 12-7, Iran phải ngưng làm giàu uranium


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (phải) và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez tại phiên họp thường kỳ của Đại Hội đồng của Liên minh châu Phi ở Banjul, Gambia hôm 1-7 - Ảnh: AP

TTO - Các cường quốc phương Tây sẽ phục hồi các nỗ lực trừng phạt Iran thông qua Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc trừ khi nước này ngưng làm giàu uranium và đồng ý đàm phán về chương trình hạt nhân của mình vào ngày 12-7, giới chức ngoại giao phương Tây hôm qua tuyên bố.

Tuyên bố trên được đưa ra 2 ngày trước khi diễn ra cuộc gặp quan trọng Iran-Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề hạt nhân của Tehran ở Brussels. Điều này cho thấy sự kiên nhẫn của quốc tế dành cho Iran đang cạn dần.

Theo các quan chức ngoại giao, vào ngày mai (5-7), Javier Solana, đại diện ngoại giao của EU sẽ thúc giục nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran Ali Larijani đưa ra ngay ý kiến của đất nước ông về việc ngưng làm giàu uranium và bắt đầu đàm phán.

Họ cũng cho biết Nga và Trung Quốc đang ngày càng gần hơn với phương Tây trong việc ủng hộ hành động của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc - bao gồm cả các biện pháp trừng phạt - nếu Tehran từ chối gói đề xuất của các nước để đổi lại việc Iran ngưng chương trình hạt nhân.

“Nếu Iran không có câu trả lời rõ ràng vào ngày này, các bộ trưởng sẽ thông qua một quyết định khôi phục các cuộc thương lượng về những giải pháp của Hội đồng bảo an”, một trong số các quan chức ngoại giao nói.

Trong khi đó các quan chức Iran nói họ sẽ không đưa ra câu trả lời về đề xuất của 6 nước (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Đức) trước thời điểm giữa tháng 8.

T.VY (Theo AP)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home