Tuesday, July 04, 2006

Thêm 9.000 tỷ đồng bù lỗ xăng dầu

"Sẽ bỏ bao cấp đối với mặt hàng dầu"

Phó cục trưởng Cục quản lý Giá Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa
Giá dầu thô thế giới tiếp tục đứng ở mức cao, gần 73 USD/thùng. Theo Phó cục trưởng Cục quản lý Giá Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa, đã đến lúc cần tính đến phương án "thả nổi giá" đối với mặt hàng dầu trong nước theo hướng đảm bảo kinh doanh, Nhà nước không phải bù lỗ.

* Với giá dầu thế giới đang đứng ở mức cao (gần 73 USD/thùng), động thái tiếp theo của liên bộ Tài chính - Thương mại là gì?

- Giá dầu vận động trên 70 USD/thùng cũng mới được vài ngày, vì vậy chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi để có phương án phù hợp trong mọi hoàn cảnh. Tuy nhiên, có thể khẳng định mức này vẫn nằm trong khoảng cho phép tại thời điểm Bộ Thương mại cho mở biên độ đối với giá xăng 10% hôm 27-4 vừa qua.

Trong trường hợp giá dầu leo cao và kéo dài thì sẽ phải tính toán các phương án nhằm đảm bảo giá kinh doanh đối với xăng. Riêng các loại dầu mà Nhà nước phải bù lỗ, chúng tôi cũng đang tính toán thời điểm thích hợp để "thả" giá theo hướng đảm bảo kinh doanh. Tất nhiên, cách thức tiến hành cần phải theo lộ trình để tránh gây sốc đối với nền kinh tế.

* Nhằm chủ động trước diễn biến thất thường của giá dầu thế giới, Bộ Tài chính đã đề xuất phương án điều hành giá xăng dầu theo tháng, hiện công việc đã thực hiện đến đâu rồi?

- Phương án điều chỉnh giá xăng theo tháng chỉ là một trong nhiều cách thức mà các bộ đang nghiên cứu để trình Thủ tướng xem xét. Hiện phương án này vẫn còn nhiều ý kiến trái ngược nhau giữa các bộ ngành nên chúng tôi đang tiếp tục tính toán thêm.

* Tình trạng buôn lậu xăng dầu vẫn diễn biến phức tạp, thưa ông, các bộ Tài chính và Thương mại sẽ làm gì?

- Hiện nay, cơ quan quản lý tiếp tục thực hiện các biện pháp đồng bộ mang tính hành chính, nhưng vẫn ở mức dùng sức người để chống lại tình trạng buôn lậu. Những biện pháp này theo tôi vẫn chưa giải quyết được căn nguyên của nó.

Căn nguyên của tình trạng buôn lậu chính là sự chênh lệch giữa giá xăng dầu của VN với một số nước trong khu vực. Độ chênh lệch càng lớn càng kích thích buôn lậu. Theo tôi, con đường chống buôn lậu hiệu quả nhất là "triệt tiêu" nguồn lợi từ chênh lệch giá này, tức là để giá xăng dầu của VN "thả" theo giá thị trường, có lên có xuống. VN đang và sẽ đi theo hướng này.

* Ông cho biết diễn biến giá cả các mặt hàng trong những tháng còn lại của năm?

- Giá các loại vật tư nhập khẩu tăng, thời tiết diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch cúm gia cầm bùng phát... tất cả những yếu tố này tiếp tục gây sức ép lên chỉ số giá tiêu dùng.

Tuy nhiên, cùng với các biện pháp kiểm soát giá, việc cắt giảm hàng rào thuế quan, phi thuế quan theo lộ trình đã cam kết... đã góp phần đáng kể trong việc hạ nhiệt cơn sốt giá. Tôi tin những tháng còn lại của năm, giá vẫn tăng nhưng nhẹ, thấp hơn tốc độ của 6 tháng đầu năm (khoảng 4%).

* Để kiểm soát giá cả, Liên bộ đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, nhưng kết quả những lần ra quân ấy chẳng khi nào được công bố?

- Mặt hàng nằm trong danh sách kiểm soát giá là điện, than, xi măng, bưu chính viễn thông, đất đai, kết cấu hạ tầng, xe bus, nước, xăng dầu... Trong quá trình kiểm tra, nếu chúng tôi phát hiện sai phạm như bán sai quy định hoặc liên kết tăng giá, thì ngoài biện pháp xử lý, các đơn vị này cũng sẽ bị nêu tên trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chẳng hạn năm 2005, một số đơn vị ngành thép phải kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng giá tăng quá cao. Ngoài ra Hà Nội và TP.HCM cũng xử lý nhiều vụ vi phạm về giá trông giữ xe đạp, xe máy.

Đối với những hành vi liên kết độc quyền tăng giá, mức phạt có thể từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với phạm vi một tỉnh, thành phố, nếu vượt quá phạm vi này, mức phạt sẽ vào khoảng 15-20 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, doanh nghiệp còn bị tịch thu toàn bộ số tiền thu lợi do vi phạm hành chính.

Theo VnExpress

Thêm 9.000 tỷ đồng bù lỗ xăng dầu

Tại hội nghị toàn ngành sáng nay, 3-7, thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá cho biết từ nay đến cuối năm sẽ phải bù lỗ cho giá xăng dầu từ 8.000 - 9.000 tỷ đồng.

Số tiền này chủ yếu từ ngân sách, “trích chéo” từ lợi giá từ xuất khẩu dầu thô và chủ yếu bù cho giá dầu để đảm bảo ổn định đầu vào cho các ngành sản xuất chủ chốt.

Con số trên có thể sẽ không dừng lại khi giá dầu trên thị trường thế giới vẫn tiếp tục tăng cao. Cuối tuần qua, giá dầu tại thị trường New York (Mỹ) đã vượt trên 73 USD/thùng (giá giao dịch hiện tại đang là 73,93 USD/thùng). Man Financial, một công ty môi giới năng lượng hàng đầu của Singapore, cũng vừa đưa ra dự báo về biên độ của giá dầu trong ngắn hạn là 70 - 80 USD/thùng, trong khi giá mục tiêu có thể lên tới 105 USD/thùng.

Giá dầu thế giới tăng cao, giá trong nước vẫn phải bù lỗ vì bán theo giá trần của Chính phủ. Theo Thứ trưởng Trần Văn Tá, việc bù lỗ là cần thiết để bình thị trường trong nước, đặc biệt là trong bối cảnh điều hành giá cả năm 2006 gặp nhiều khó khăn hơn những năm trước.

“Rõ ràng năm nay việc điều hành giá gặp khó khăn, khi mà các mặt hàng như xi măng, điện và than sẽ được điều chỉnh theo hướng tăng. Đây là đầu vào quan trọng của nhiều ngành sản xuất nên sự tác động sẽ rất lớn”, Thứ trưởng nhận định.

Tuy nhiên, nhiệm vụ chung của cả năm mà Bộ Tài chính đặt ra là kiềm chế được tốc độ tăng giá tiêu dùng thấp hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế (dự kiến là 8%). Báo cáo của Bộ cũng khẳng định: “Nếu không có những đột biến về giá trên thị trường thế giới và đột biến về thiên tai, dịch bệnh trên thị trường trong nước; và nếu Nhà nước thực hiện có hiệu quả công tác bình ổn giá, thì mục tiêu trên là có thể đạt được”.

Theo Thời báo kinh tế VN

0 Comments:

Post a Comment

<< Home