Saturday, May 28, 2005

Iran và EU đàm phán về hạt nhân

10:13:35, 26/05/2005

Iran đang đe doạ tái tục chương trình làm giàu uranium của họ

Các cuộc đàm phán ở Geneva nhằm phá vỡ bế tắc về chương trình hạt nhân của Iran đã kết thúc với cả hai phía nói rằng họ tin là có thể đạt được thỏa thuận.
Liên Hiệp châu Âu và Iran đã cam kết sẽ tiếp tục đàm phán.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Liên Hiệp châu Âu và Iran đã ký hiệp định tại Paris, theo đó Iran ngưng làm giàu uranium vốn có thể dẫn đến phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên trong thời gian gần đây Iran muốn bắt đầu lại quá trình làm giàu uranium vì mục đích hòa bình.

Đàm phán tại Geneva được xem là những cố gắng cuối cùng nhằm thuyết phục Iran xem xét lại. Nếu Iran cứ tiếp tục làm giàu uranium, họ sẽ bị đưa ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và có thể bị trừng phạt kinh tế.

Khi đàm phán kết thúc muộn hơn dự kiến hai giờ đồng hồ, Ngoại trưởng Anh Jack Straw bước ra khỏi phòng họp nói rằng đó là cuộc đàm phán kỹ càng nhưng phức tạp. Ông nói Liên Hiệp châu Âu đã đồng ý sẽ trao cho Iran đề nghị cụ thể về chuyện họ phải thực thi Hiệp định Paris như thế nào vào cuối tháng 7. "Hiệp định Paris nói rõ rằng quá trình làm giàu và chuyển hóa uranium sẽ ngưng lại cho tới khi đạt được một hiệp định dài hạn trong khuôn khổ hiệp định Paris".

Trong khi đó người đứng đầu đoàn đàm phán của Iran, ông Hassan Rohani kiên quyết rằng Iran có quyền phát triển chương trình hạt nhân vì mục tiêu hòa bình. Nhưng điều quan trọng là ông đã không nhắc lại đe dọa của Iran về bắt đầu lại quá trình làm giàu uranium.

Ông Rohani phát biểu sau khi đàm phán kết thúc tại Geneva: ''Các đối tác đối thoại châu Âu đề nghị rằng vào cuối tháng 7 họ sẽ đưa cho chúng tôi đề nghị cụ thể để thực hiện toàn bộ hiệp định Paris''. ''Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi vì trong suốt qúa trình đàm phán chúng tôi luôn lo ngại về chuyện đàm phán sẽ kéo dài một cách không cần thiết".

Nhưng trước khi đàm phán bắt đầu cả hai phía nói rằng họ không muốn hiệp định Paris bị đổ vỡ và ít nhất vào thời điểm hiện nay, hai bên đã đạt được điều họ muốn.

(Theo BBC)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home