Wednesday, June 22, 2005

Tiết kiệm năng lượng: Thailand and Laos

Thủ tướng Thaksin dọa bắt buộc tiết kiệm năng lượng

Nhiều tài xế ở Thái Lan vẫn chạy xe trên mức 90km/h, không thực hiện yêu cầu tiết kiệm năng lượng
TTO - Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hôm 21-6 cảnh báo rằng chính phủ có thể phải đưa ra các giải pháp bắt buộc tiết kiệm năng lượng nếu như người dân và các tổ chức cứ tiếp tục hứa suông tiết kiệm mà không chịu thực hiện.

Theo Thủ tướng Thaksin, chương trình tiết kiệm nhiên liệu được tung ra từ ngày 1-6 (kêu gọi việc tắt máy lạnh, đèn... trong giờ nghỉ trưa và hạn chế tốc độ xe dưới 90km/h) đã không tỏ ra hiệu quả.

Thủ tướng Thaksin nói nền kinh tế Thái Lan hiện rất mong manh vì tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào nguồn năng lượng ngoại nhập giữa lúc giá dầu thế giới tăng vọt, gây thâm hụt nặng nề cho Quỹ xăng dầu quốc gia.

Ông nói nhiều người dân Thái Lan vẫn không ý thức được hết tầm quan trọng của xăng dầu và tiếp tục sử dụng rất lãng phí loại nhiên liệu này.

Do đó, ông cho rằng chính phủ có thể giảm bớt lượng dầu nhập khẩu và thực hiện chế độ chia đều tiêu chuẩn sử dụng năng lượng cho từng cá nhân.

Tuy nhiên, ông Thaksin cam kết sẽ không để vấn đề năng lượng gây tác động cho ngành công nghiệp trong nước, đồng thời khuyến khích các công ty tiếp tục duy trì mức sản xuất hiện nay.

Trước đó, Bộ Thương mại Thái Lan cũng cảnh báo việc giá dầu tăng có thể sẽ làm tăng giá một số loại mặt hàng tiêu dùng và kêu gọi các nhà sản xuất và cung ứng hàng hoá giữ nguyên mức giá hiện tại cho đến ngày 30-6.

Dự kiến, từ ngày 1-7 tới, chính phủ Thái Lan sẽ thả nổi giá khí đốt hiện vẫn được trợ giá 2,7baht/kg. Giá điện và nhiên liệu cũng sẽ được điều chỉnh tăng lên.

S.N. - Theo BKP, Nation

Xe đạp ơi!


TT - Giới công chức Lào được kêu gọi chuyển từ ôtô sang... xe đạp khi đi làm để tiết kiệm nhiên liệu. Giá dầu thế giới tăng cao đang gây thêm khó khăn cho kinh tế Lào, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Chuyện đúng dễ được nghe. Một số công chức Lào từ hôm qua đã bắt đầu nhấn pêđan! (Ảnh: EPA)


0 Comments:

Post a Comment

<< Home