Tuesday, August 09, 2005

Gần 720 triệu USD xây dựng thủy điện tích năng


11:15' 09/08/2005 (GMT+7)

Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có tờ trình gửi Bộ Công nghiệp phê duyệt Quy hoạch thuỷ điện tích năng và tối ưu hóa các nguồn điện phủ đỉnh của hệ thống điện, với quy mô công suất lắp máy khoảng 1.500MW và thời điểm xuất hiện trong hệ thống điện Việt Nam khoảng từ năm 2018.


Dựa theo kết quả nghiên cứu của tổ chức tư vấn thuộc Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), trong quy hoạch này, EVN đã đề xuất 3 địa điểm đề xuất xây dựng thuỷ điện tích năng là Phù Yên Đông, Phù Yên Tây (huyện Phù Yên, Sơn La) và Bắc Ái (Ninh Thuận), trong đó Phù Yên Đông là điểm có ưu thế hơn cả.

Chi phí đầu tư của dự án khi xây dựng tại Phù Yên Đông (không kể đường dây truyền tải) là gần 720 triệu USD.

Theo EVN, đây là dự án tổng thể liên quan đến nhiều lĩnh vực của ngành điện. Ưu thế của thuỷ điện tích năng là có hiệu quả kinh tế cao và ít tác động đến môi trường.

So với thuỷ điện thông thường phải xây đập ngăn sông cho nước dâng cao thành một hồ chứa khổng lồ thì đối với thuỷ điện tích năng, người ta chỉ cần xây dựng hai hồ chứa nước ở độ cao khác nhau, thường chênh nhau vài trăm mét. Vào lúc thấp điểm, điện năng dư thừa được sử dụng để bơm nước lên hồ trên cao. Ngược lại, vào lúc cao điểm, nước được chảy từ hồ trên xuống hồ dưới để phát điện.

Với thuỷ điện tích năng, các hồ chứa chỉ cần tích đủ nước cho việc sử dụng trong một vài giờ nên có diện tích nhỏ (dưới 1km2), giảm thiểu tác động đến môi trường tự nhiên và sinh thái trong xây dựng nhà máy.

Mỗi nhà máy thuỷ điện tích năng chỉ chạy 5-7 tiếng mỗi ngày vào giờ cao điểm. Do vậy, dung tích hồ không cần quá lớn, giảm thiểu tác động đến môi trường xung quanh trong khi xây dựng nhà máy.

EVN cho rằng, thủy điện tích năng ra đời sẽ giải quyết được bài toán thiếu điện lúc cao điểm và thừa điện giờ thấp điểm như hiện nay. Việc huy động thuỷ điện tích năng vào lưới điện quốc gia, hiệu suất sử dụng của các nhà máy điện sẽ tăng lên và nâng cao hiệu quả của toàn hệ thống điện.

Tuy nhiên, thuỷ điện lại phụ thuộc vào nguồn nước cũng như phụ thuộc vào sự thất thường của thủy văn. Điển hình như các hồ Hòa Bình, Thác Bà, Trị An năm 2005 điều kiện thủy văn không thuận lợi nên sản lượng thuỷ điện huy động trong 5 tháng đầu năm chỉ chiếm 20,1% toàn hệ thống, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước.

  • Theo TTXVN

0 Comments:

Post a Comment

<< Home