Monday, August 08, 2005

Giá dầu lại phá kỷ lục


15:31' 08/08/2005 (GMT+7)

Giá dầu đã lập kỷ lục mới 62,69 USD/thùng sau khi Mỹ thông báo đóng cửa sứ quán và lãnh sự quán của mình ở Arập Xêút vì lý do an ninh.

Đây là diễn biến mới nhất có tác động lớn tới thị trường dầu thế giới, cộng thêm vào hàng loạt nguyên nhân gần đây nhất đã hai lần đẩy giá dầu đạt kỷ lục mới.

Giá dầu thô nhẹ giao tháng 9 vọt lên mức 62,69 USD/thùng trên thị trường giao dịch dầu mỏ New York đầu giờ sáng nay (8/8), trước khi hạ xuống chút ít vào buổi trưa là 62,51 USD/thùng.

Soạn: AM 509458 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sứ quán Mỹ tại thủ đô Riyadh của Arập Xêút phải đóng cửa.

Như vậy, chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 8, giá dầu đã ba lần lập kỷ lục: hôm 2/8 vừa qua là 61,89 USD/thùng; hôm 6/8 lên mức 62,31 USD/thùng và hôm nay, mức 62,69 USD/thùng. Đây là mức cao nhất kể từ năm 1983, khi dầu được mang ra giao dịch chính thức trên các thị trường quốc tế.

Mức giá 62,51 USD/thùng hiện nay đã cao hơn tới 42% so với mức cùng kỳ năm ngoái. Giá dầu tăng bất chấp hôm 6/8 vừa qua Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã quyết định tăng sản lượng khai thác dầu thêm 300.000 thùng/ngày, nâng tổng sản lượng khai thác lên đến 30,4 triệu thùng/ngày.

Mức giá này là hậu quả của việc hôm qua (7/8), Mỹ thông báo đóng cửa sứ quán và lãnh sự quán của mình ở Arập Xêút vì lý do an ninh. Chính phủ nước này cho rằng có thể có các cuộc tấn công nhằm vào các toà nhà của Mỹ tại đây theo thông tin tình báo của họ.

Tuần qua có hai sự kiện lớn ở Trung Đông cũng góp phần tạo cơn sốt lần này: vua Fahd của Arập Xêút qua đời cùng với việc Iran tuyên bố quay lại với việc sản xuất uranium nếu các nhà đàm phán châu Âu không chính thức thừa nhận quyền hạt nhân của nước này. Ảrập Xêút và Iran là hai nước xuất khẩu dầu lớn thứ nhất và thứ hai trong OPEC.

Thêm vào đó, điều tra mới nhất của Mỹ cho thấy ít nhất 7 nhà máy lọc lớn của nước Mỹ đang gặp nhiều vấn đề về kỹ thuật cũng như các trục trặc khác, gây lo ngại về việc năng suất sút giảm trong thời gian tới. Vụ cháy ở nhà máy lọc của Chevron Corp tại California và vụ nổ ở nhà máy BP tại Texas cùng với việc đóng cửa hoàn toàn một xưởng lọc của Exxon Mobil ở Illinois là những sự kiện như vậy.

Giá dầu tầm 60 USD/thùng trở lên là mức giá quá cao và gây ra rất nhiều tác động to lớn tới thế giới. Nhìn chung, đây là điều không có lợi cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đặc biệt đối với những nước nhập khẩu nhiều dầu như Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và những nước chủ yếu dùng dầu từ nước ngoài như Nhật Bản hay Đức.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home