Sunday, March 19, 2006

Cuối 2007, mọi mỏ than hầm lò đều có thiết bị cảnh báo khí mỏ

Cuối 2007, mọi mỏ than hầm lò đều có thiết bị cảnh báo khí mỏ
(3/18/2006 9:20:01 PM)

Khai thác than

Ngày 17/3, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV), ông Đoàn Văn Kiển, khẳng định đến cuối năm 2007, ngành sẽ hoàn thành việc lắp đặt thiết bị cảnh báo khí mỏ tại các mỏ than, hầm lò trong cả nước. Phát biểu tại hội nghị tổng kết dự án trung tâm quản lý khí mỏ than Việt Nam, Tổng Giám đốc Đoàn Văn Kiển nêu rõ mục tiêu an toàn sản xuất trong các mỏ than, hầm lò và việc quản lý khí mỏ là một vấn đề vô cùng cấp thiết của ngành than.

Trong điều kiện ngành than ngày càng gia tăng sản lượng khai thác, tỷ lệ sản xuất than hầm lò sẽ ngày càng tăng do các vỉa than có thể khai thác lộ thiên ngày càng ít đi. Ông Kiển khẳng định hiểm họa khí mỏ tại các mỏ than, hầm lò sẽ ngày càng lớn, vì vậy mỗi công ty than hầm lò càng phải thường xuyên cảnh giác và đảm bảo an toàn trong phòng chống khí nổ. Theo ông Kiển, vụ cháy nổ khí mê tan tại mỏ than Thống Nhất ngày 6/3 vừa qua, khiến 8 công nhân tử vong, càng đòi hỏi TKV phải đầu tư nhiều hơn trong việc giáo dục kiến thức an toàn cho cán bộ kỹ thuật, công nhân trong ngành.

Từ năm 2001 đến nay, ngành than đã triển khai thành công dự án trung tâm quản lý khí mỏ than Việt Nam. Đây là dự án hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam và Nhật Bản, với mục tiêu xây dựng một Trung tâm quản lý khí mỏ có khả năng ngăn ngừa các vụ nổ khí xảy ra tại các mỏ than và hầm lò, từ đó nâng cao công nghệ an toàn khí mỏ trong ngành công nghiệp khai thác than.

Sau 5 năm, dự án đã giúp người công nhân trong các mỏ than, hầm lò nhận thức rõ về việc tự bảo vệ, đồng thời trang bị cho ngành than một hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại phục vụ việc tính toán, kiểm định và thử nghiệm hầu hết các nội dung có liên quan đến công tác an toàn của mỏ.

Dự án cũng đã khảo sát và đưa ra những vấn đề bất cập trong hệ thống tổ chức và pháp lý trong công tác quản lý an toàn để TKV nghiên cứu giải quyết.

TTXVN


Trung Quốc: Chú trọng phát triển công nghệ than sạch
(3/17/2006 4:41:08 PM)

Trung Quốc đang triển khai các dự án chuyển các mỏ than khổng lồ của nước này thành nguồn năng lượng sạch. Việc chuyển hóa than thành “dầu ” hoặc các chế phẩm hóa học có giá trị gia tăng cao thông qua quy trình hóa lỏng và hóa khí. Theo kế hoạch Quốc gia của Trung Quốc về phát triển khoa học công nghệ vừa được công bố đầu tháng 2/2006, nước này sẽ ưu tiên phát triển các giải pháp tiết kiệm năng lượng công nghệ than trong 15 năm tới. Trung Quốc cũng có kế hoạch phát triển kỹ thuật thu khí các-bon đi-ô-xít được thải ra trong quá trình đốt than đá bởi nước này vẫn chưa bắt kịp với trình độ của thế giới về công nghệ than sạch.


Ngoài công trình nghiên cứu và dự án thử nghiệm về công nghệ than sạch đã được triển khai với sự tham gia tích cực của các Công ty trong nước, một nhà máy hóa lỏng khí ga than đá cũng đã được tập đoàn Shanxi Luan Group khởi công xây dựng tại tỉnh Sơn Tây giàu nguồn nhiên liệu này. Trong khi đó, tập đoàn China Huaneng Group-Công ty sản xuất điện chạy bằng than lớn nhất Trung Quốc cùng với các tập đoàn than và Công ty sản xuất điện trên thế giới đã thiết kế, xây dựng và vận hành một nhà máy phát điện chạy bằng than không thải khí gây hiệu ứng nhà kính đầu tiên trên thế giới.

Hồng Anh – Quân đội nhân dân

0 Comments:

Post a Comment

<< Home