Friday, June 24, 2005

Thái Lan tiết kiệm triệt để

Kẹt xe ở trung tâm Bangkok ngày 21-6

TT - Theo Hãng tin TNA, hôm 22-6 Bộ Năng lượng Thái Lan đã đưa ra biện pháp tiết kiệm năng lượng sáu điểm nhằm vào các cơ quan, tổ chức nhà nước đang sở hữu đến 5.500 cao ốc và 30.000 văn phòng trên khắp nước.

Theo đó, các máy điều hòa nhiệt độ chỉ được sử dụng từ 9g-16g, không được chỉnh dưới 25OC và phải được tắt đi từ 12g-13g, tức giờ nghỉ trưa. Số lượng thống kê cho thấy các máy điều hòa nhiệt độ "ngốn" tới gần 60% lượng điện tiêu thụ của các cao ốc và biện pháp trên sẽ giúp tiết kiệm 991 triệu baht (24 triệu USD) mỗi năm.

Với các máy vi tính (trừ máy chủ) cũng phải tắt trong vòng một giờ nghỉ trưa và biện pháp này được hi vọng sẽ tiết kiệm 2,1 triệu USD mỗi năm. Tiếp theo là việc hạn chế giờ sử dụng máy nước nóng, cụ thể chỉ sử dụng từ 8g đến 9g và từ 14g đến 15g. Cuối cùng, các loại xe hơi công không được đi quá tốc độ 90km/g trên đường thường và 110 km/g trên xa lộ. Bên cạnh đó, việc sử dụng xe hơi của các chính trị gia và quan chức chính phủ phải được hạn chế tối đa.

Ngoài biện pháp sáu điểm trên nhằm vào các cơ quan nhà nước, Bộ Năng lượng còn có những biện khác pháp như: hạn chế xe cá nhân trên các đường phố thủ đô Bangkok trong những ngày cuối tuần, yêu cầu tất cả các đài truyền thanh, truyền hình ngưng hoạt động từ nửa đêm, các sân golf phải tắt những bóng đèn thừa...

Thủ tướng Thaksin đã cảnh báo rằng nếu như những biện pháp tiết kiệm này không được thực hiện tốt, chỉ có những lời hứa suông mà không làm, dẫn đến mục tiêu giảm bớt 10% năng lượng tiêu thụ đến tháng tám tới không thực hiện được thì chính phủ sẽ đưa ra những biện pháp cưỡng ép. Báo chí Thái Lan cho hay những biện pháp này có thể bao gồm việc giảm bớt lượng dầu nhập khẩu và thực hiện chế độ chia đều tiêu chuẩn sử dụng năng lượng cho từng cá nhân.

Nền kinh tế Thái Lan, một nước vào hàng khá giả của khu vực, hiện khá mong manh vì tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào nguồn năng lượng ngoại nhập giữa lúc giá dầu thế giới tăng vọt, gây thâm hụt nặng nề cho quĩ xăng dầu quốc gia. Những biện pháp tiết kiệm năng lượng hoàn toàn khả thi trên (và cả những biện pháp cưỡng ép sau này nếu có) cho thấy chính phủ ông Thaksin không hề "đánh trống bỏ dùi".

S.NGUYỄN

0 Comments:

Post a Comment

<< Home