Monday, August 01, 2005

Thái Lan tăng cường sử dụng pin năng lượng mặt trời


04:14' 30/07/2005 (GMT+7)
Gần đây, do giá xăng dầu tăng cao chóng mặt khiến nhiều hộ dân Thái Lan tìm cách sử dụng các dạng năng lượng thay thế trong sinh hoạt nhằm giảm chi phí năng lượng, trong đó người dân đang gia tăng sử dụng pin năng lượng mặt trời (NLMT).
Solartron Plc, nhà sản xuất pin năng lượng mặt trời lớn nhất Thái Lan, cho biết, năm 2005, dự kiến

mức tiêu thụ pin NLMT của nước này tăng 30%, trong khi suốt năm năm qua, mức tăng trưởng này chỉ đạt 10-15%/năm.
Bà Wandee Khunchornyakon, Giám đốc điều hành Solartron nhận định rằng, lĩnh vực kinh doanh pin NLMT đang bắt đầu buổi “bình minh” vì thế giới đang lên cơn sốt về năng lượng, trở thành một vấn đề nóng bỏng của bất cứ quốc gia nào. Vì vậy, người ta đang phải huy động ở mức cao nhất các dạng năng lượng thay thế nhằm giảm bớt sự lệ thuộc vào dầu mỏ.
Bà Wandee cũng cho rằng, việc kinh doanh pin NLMT có triển vọng rất lớn tại Thái Lan cũng như trên thị trường thế giới. Nhật Bản hiện đã đặt mục tiêu đến năm 2030, sản lượng điện từ NLMT sẽ chiếm 51% tổng lượng điện cả nước; Đức cũng đặt mục tiêu sản lượng điện từ nguồn NLMT chiếm 30% trong vòng mười năm tới.
Trong khi đó, hiện nay, sản lượng điện từ NLMT mới chỉ chiếm chưa đến 1%. Solatron đã lắp đặt hơn 54.400 hệ thống pin NLMT tại các hộ gia đình ở Thái-lan theo dự án NLMT của chính phủ giành cho các hộ dân, thường được biết tới tên “Nhà mặt trời”. Solartron vừa ký với chính quyền các tỉnh miền bắc và miền nam lắp đặt tiếp hơn 10.000 hệ thống pin NLMT tại các hộ dân. Trung tâm Công nghệ Solartron đặt tại Pakchong, tỉnh Nakhon Ratchasima, đông bắc Thái Lan, hiện sản xuất hơn 100.000 hệ thống pin NLMT một năm. Hơn 80% số này cung cấp cho các dự án của chính phủ, 20% bán trực tiếp cho các bạn hàng tiêu thụ lớn và các khách hàng lẻ. Hệ thống pin NLMT tạo ra nguồn điện để chạy máy bơm, hệ thống viễn thông, đun nước nóng, sạc điện…

Solartron đã có kế hoạch đầu tư một nhà máy sản xuất silicon crystal-phần chủ yếu của hệ thống pin NLMT, trị giá 1 tỷ bạt (25 triệu USD) để thay thế hàng nhập khẩu, hạ giá thành sản phẩm và chủ động trong sản xuất.

  • Theo Nhân dân

0 Comments:

Post a Comment

<< Home