Monday, August 01, 2005

Phát điện sản xuất từ rác lên lưới điện quốc gia

Lần đầu tiên Công ty Môi trường Đô thị TP.HCM đã phát 125.000 kW điện sản xuất từ rác ở bãi rác thải Gò Cát, TP.HCM lên lưới điện quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Đua đánh giá việc này là một bước tiến rất quan trọng trong việc xử lý rác thải ở thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Đây là kết quả của Dự án nâng cấp công trường xử lý rác Gò Cát, có tổng vốn đầu tư khoảng 260 tỷ đồng, trong đó 60% là tiền viện trợ của Chính phủ Hà Lan và 40% là vốn đối ứng của thành phố.

Theo ông Bùi Trọng Hiếu, Phó Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị, rác ở đây được chôn trong các ô có lót vật liệu chống thấm HDPE - một loại nhựa mật độ cao, có độ bền trên 50 năm. Rác phân hủy trong ô sẽ tạo ra khí gas và lượng gas này sẽ được một hệ thống ống ngầm trong ô dẫn ra đến trạm thu gas. Gas sạch sẽ được nén lại và dẫn đến trạm điện để chạy động cơ phát điện. Phần nước tách ra từ gas sẽ được xử lý sạch và xả ra sông, kênh, rạch.

Ông Hiếu cho biêt, lợi nhuận thu được từ việc bán điện chưa nhiều bởi giá bán chỉ hơn 600 đồng/kW, song điều lớn nhất mà thành phố thu được từ việc này là môi trường trong khu vực được cải thiện tốt hơn. Toàn bộ lượng rác được ủ kín sẽ hạn chế được mùi hôi và nước rỉ thoát ra bên ngoài. Rác sau khi phân hủy hoàn toàn, dự kiến trong vòng 12-15 năm, sẽ được dùng làm phân bón. Mặt bằng bãi rác Gò Cát có thể được thu hồi và sử dụng làm việc khác khi phân rác được chuyển đến các vùng nông nghiệp.

Hiện bãi rác Gò Cát mới tiếp nhận khoảng 2,7 triệu tấn rác, đạt khoảng 2/3 khả năng tiếp nhận và mới chỉ có ô số 4, 5 đầy rác và được ủ nên lượng gas thu được chưa nhiều, chỉ đủ để chạy khoảng 80% công suất của 1 máy phát công suất 750 kW. Hai tổ hợp máy còn lại của Trạm phát điện Gò Cát công suất 750 kW và 920 kW sẽ lần lượt được đưa vào sử dụng vào giữa và cuối năm 2006 khi khí gas thu được ở Gò Cát đủ vận hành.

Dự kiến sau bãi rác Gò Cát, bãi rác Phước Hiệp ở huyện Củ Chi có diện tích khoảng 822ha cũng sẽ được chôn lấp hợp vệ sinh, tương tự như ở bãi rác Gò Cát.

Công ty Môi trường Đô thị thành phố cho biết hiện không chỉ có doanh nghiệp trong nước mà một số doanh nghiệp của Nhật, Hà Lan, Canađa đã đặt vấn đề hợp tác với Sở Tài nguyên - Môi trường trong lĩnh vực này.

Theo TTXVN

0 Comments:

Post a Comment

<< Home