Monday, November 14, 2005

Máy lọc nước dùng năng lượng mặt trời


(11/8/2005 10:06:20 AM)

Chỉ cần sử dụng ánh sáng mặt trời, máy NCT-01 có thể biến nước mặn, nước bị ô nhiễm thành nước tinh khiết - Đó là sản phẩm do Kỹ sư Phan Trí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm nghiên cứu công nghệ mới thành phố Hồ Chí Minh chủ trì nghiên cứu.


Máy NCT-01 là một hệ thống gồm một hệ thống gương parabol có đường kính 1,5 mét, nồi chứa nước(nước mặn hoặc nước bị ô nhiễm), bộ ngưng tụ, hộp than hoạt tính để lọc nước. Gương parabol được tạo bởi 480 mảnh gương vụn dán trên một miếng tôn cong theo hình parabol, gương sẽ tự động xoay bắt bám theo mặt trời để tạo năng lượng đun nước. Sau đó hơi nước đi qua bộ ngưng tụ hình xoắn ốc để cho ra nước ngọt- trung bình 10 lít nước mặn sẽ tạo được 7 lít nước ngọt. Trường hợp sử dụng nước bị ô nhiễm, máy có thêm bộ phận hộp than họat tính tạo ra nước tinh khiết. Sau khi chế tạo , máy đã được sử dụng thử ở Lâm Đồng và Bình Thuận, những nơi rất thiếu nước ngọt vào mùa khô- đã được nhân dân rất hoan nghênh.



Kỹ sư Phan Trí Dũng rất tâm đắc với sản phẩm, vì nó giúp cho người dân ở vùng khan hiếm nước, nước bị ô nhiễm có nguồn nước tinh khiết để sử dụng và giá thành của máy lại rẻ, tiết kiệm được năng lượng. Nhân dân các địa phương trên đã đặt mua hàng trăm máy về để dùng tại nhà.

Phương Anh