Xe hơi tự sản xuất năng lượng
Hệ thống này đã giải quyết được tất cả các vấn đề trở ngại có liên quan đến việc sản xuất, vận chuyển và dự trữ khí hydro dùng cho xe hơi. Khi được thương mại hóa trong vài năm tới, hệ thống này sẽ được kết hợp chặt chẽ trong các xe hơi với chi phí chỉ khoảng tương đương những chiếc xe thông thường, và hoàn toàn không sinh ra khí thải.
Trong bối cảnh giá cả xăng dầu tăng vọt gần đây, nhiều người đã bắt đầu tìm kiếm những nguồn nhiên liệu thay thế xăng dầu, nhất là trong ngành công nghiệp ô tô. Công ty IsraCast gần đây đã tiết lộ ý tưởng sử dụng kẽm nguyên chất để sản xuất khí hydro bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời tại Viện Weizmann.
Hiện nay, Engineuity, một công ty của Israel cũng đã đưa ra một giải pháp mới hiệu quả hơn và chi phí cũng tương đối rẻ. Amnon Yogev, một giáo sư về hưu của Viện Weizmann, một trong 2 người sáng lập Engineuity, đã đưa ra phương pháp sản xuất khí hydro bên trong một chiếc xe. Phương pháp này cũng có thể dùng để sản xuất khí hydro cho pin nhiên liệu và các ứng dụng khác đòi hỏi khí hydro và/hoặc năng lượng hơi nước.
Biểu đồ hệ thống sản sinh khí hydro của công ty Engineuity |
Xe hơi sử dụng khí hydro của Engineuity hoạt động bằng cách sử dụng các kim loại như nhôm, magiê để hình thành một cuộn dây dài. Bình khí trong các chiếc xe thông thường sẽ được thay thế bằng một thiết bị được gọi là hệ thống đốt cháy Metal-Steam sẽ tách riêng khí hydro và nước nóng. Đầu cuộn dây này được gắn vào hệ thống đốt cháy Metal-Steam cùng với nước, nơi nó sẽ được đốt nóng ở nhiệt độ rất cao.
Các nguyên tử kim loại sẽ kết hợp với khí oxy từ nước, tạo thành oxit kim loại. Kết quả, các phân tử hydro được giải phóng và được chuyển đến động cơ theo hơi nước. Chất thải rắn của quy trình này, được hình thành dưới dạng oxit kim loại, sau đó sẽ được lọc ra ở trạm nhiên liệu và được tái chế dùng cho ngành công nghiệp kim loại.
Bên cạnh tính tiện dụng, chi phí rẻ, cung cấp nhiều chất đốt, động cơ không sinh khí thải, hệ thống này còn hiệu quả hẳn hơn so với giải pháp sử dụng khí hydro. Theo Yogev, giá cả của hệ thống này chỉ tương đương với các loại xe thông thường.
T.VY (Theo Physorg)
Tàu hỏa chạy bằng biogas đầu tiên trên thế giới
Sau khi chạy thử nghiệm thành công vào tháng 6 năm nay, chuyến tàu hỏa chạy bằng biogas đầu tiên đã khởi hành vào lúc 2g32 phút chiều giờ địa phương (12g42 phút giờ quốc tế). Peter Unden, giám đốc tiếp thị của công ty Svensk Biogas, công ty sở hữu chiếc tàu hỏa này cho biết "mọi thứ đều rất tốt”.
Chuyến tàu hỏa nối liền thành phố Linkoeping (phía nam thủ đô Stockholm) và thị trấn bờ biển phía đông của Vaestervik với chiều dài 80km. Lịch trình 1 chuyến/mỗi ngày, “tuy nhiên khả năng của chúng tôi là có thể thực hiện 2 chuyến hoặc nhiều hơn”, Unden nói. Chiếc tàu được trang bị 11 hộp gas, có thể chạy 600km mới phải tiếp nhiên liệu, tốc độ tối đa 130km/h.
Chiếc tàu chở được 60 hành khách, được làm từ chiếc Fiat, động cơ dầu diesel được thay thế bằng hai động cơ gas Volvo. Việc thay thế này đã khiến tàu hỏa thân thiện với môi trường hơn, giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
“Tàu hỏa của chúng tôi không chạy bằng năng lượng thông thường, mà lại là nguồn năng lượng có thể hồi phục. Điều này rất có lợi cho hệ thống giao thông công cộng”. Và với biogas, không như dầu, người ta sẽ không còn phải dựa vào nguồn nhập khẩu dầu hỏa từ các nước khác. Thậm chí “người ta có thể tự mình sản xuất được năng lượng và điều này sẽ tạo ra việc làm”, Unden nói. Một ưu điểm khác của động cơ chạy bằng biogas là ít gây tiếng ồn hơn.
TƯỜNG VY (Theo AFP)
<< Home