Monday, November 28, 2005

Việt Nam đã có công nghệ nguồn chế tạo pin nhiên liệu và đèn bán dẫn phát sáng

TS. Nguyễn Chánh Khê, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển R&D, Khu Công nghệ cao TP.HCM đã nghiên cứu tìm ra công nghệ chế tạo pin nhiên liệu và đèn bán dẫn phát sáng, hoàn toàn của Việt Nam mà không cần sử dụng công nghệ của nước ngoài.

Tiến sĩ Nguyễn Chánh Khê đang giới thiệu pin nhiên liệu và đèn bán dẫn phát sáng

SẼ CÓ XE MÁY DÙNG PIN NHIÊN LIỆU CHẠY BẰNG... NƯỚC!

Pin nhiên liệu không sử dụng xăng nên đây sẽ là một loại nhiên liệu đầy hứa hẹn, đặc biệt, nó có thể dùng để chạy xe máy với công suất tương đương xe dùng xăng, giá thành rẻ và không gây ô nhiem.


Nước là nguồn cung cấp điện năng của pin, khi nào hết nước là hết điện. Hiện nay đã có nhiều công ty, đặc biệt là các công ty chế tạo xe gắn máy liên hệ với TS. Nguyễn Chánh Khê để liên doanh chế tạo những chiếc xe gắn máy chạy bằng pin nhiên liệu.

Thật ra đã có một vài đơn vị nghiên cứu khoa học của Việt Nam chế tạo trong phòng thí nghiệm pin nhiên liệu nhưng phần lớn sử dụng vật liệu của nước ngoài chứ không phải tự chế tạo. TS. Khê cho biết: “Với công nghệ này, chúng ta tự làm toàn bộ, từ đầu đến cuối, khống chế công nghệ trọn vẹn, có thể nói đây là công nghệ nguồn của Việt Nam, không dùng công nghệ của nước ngoài”.


Ưu điểm của pin nhiên liệu này là công suất cao hơn so với pin nhiên liệu của nước ngoài (gấp 4 lần pin của Mỹ). Ngoài ra, nó được hoàn toàn làm bằng vật liệu trong nước, phương pháp sản xuất thủ công, nhờ vậy mà rẻ hơn so với nước ngoài đến khoảng... 1.000 lần! Một đặc điểm khác của pin nhiên liệu là không sử dụng nhiệt độ cao, trong khi đa số pin nhiên liệu do nước ngoài chế tạo đều phải sử dụng nhiệt độ cao.


Hiện nay công nghệ pin nhiên liệu này đã được TS. Khê đăng ký sở hữu trí tuệ tại Mỹ (ngày 3/10/2005). Pin có thể sử dụng cho rất nhiều thiết bị điện tử, chẳng hạn như điện thoại di động, máy tính xách tay, máy chụp hình kỹ thuật số và thậm chí cả xe hơi, và cuối cùng cũng có thể nghĩ đến một nhà máy phát điện!


Khi hết pin, chỉ cần nhỏ vài giọt nước là nó có thể hoạt động trở lại. Nước này là nước có cho thêm một số hóa chất. Pin chỉ hết khi nước đã bốc hơi hết. Để khắc phục việc này, TS. Khê nói: “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ đậy các nắp của ngăn chứa nước thì nó sẽ không bốc hơi được. Tuy nhiên, năng lượng của nó hiện nay cũng đã rất nhiều. Trong thời gian thử nghiệm, chỉ cần vài giọt nước là có thể dùng khoảng hơn 2 tuần”.

Loại đèn ít tốn điện nhưng phát nhiều ánh sáng


TS. Nguyễn Chánh Khê cho biết: “Công nghệ chế tạo đèn bán dẫn phát sáng do tôi nghiên cứu là một công nghệ không những mới ở Việt Nam mà còn rất mới trên thế giới. Công nghệ này tôi đã đăng ký sở hữu trí tuệ tại Mỹ. Hiện nay công suất của nó lớn hơn công suất đèn bán dẫn phát sáng thương mại của thế giới từ 100 đến 1.000 lần (tùy loại)”.


TS. Khê phân tích: “Ưu điểm của nó so với đèn bình thường là tốn hao ít năng lượng. Nó phát ra ánh sáng trắng nên có thể thay thế các loại đèn hiện nay. Tuổi thọ của nó rất cao, khoảng 50.000 giờ đến 100.000 giờ, so với đèn bình thường chỉ khoảng 2.000 giờ, nó chỉ cần từ 1 - 2 V, trong khi đèn bình thường 110 - 220V. Ưu điểm nữa là nó không phát nhiệt trong khi các loại đèn bình thường phát nhiệt, nhờ vậy không sợ hỏa hoạn do đèn quá nóng”. Công nghệ mới này hơn hẳn các công nghệ của nước ngoài hiện nay là làm cho việc phát nhiệt hầu như không có, do đó nó tận dụng toàn bộ năng lượng chuyển thành ánh sáng. Về giá thành, khi chế tạo hàng loạt có thể bằng hoặc thậm chí rẻ hơn bóng đèn bình thường.


Theo TS. Nguyễn Chánh Khê, loại đèn này có thể dùng cho vùng sâu vùng xa do tiêu tốn ít năng lượng. Trong thành phố cũng có thể sử dụng nó rất hiệu quả, đặc biệt là khi cúp điện, chỉ cần dùng pin là có thể chiếu đủ sáng căn phòng, trong khi đèn bình thường không thể dùng pin như vậy.


TRƯỜNG SƠN