Friday, December 23, 2005

Đức: Khuyến khích phát triển nhiên liệu diesel sinh học

ối mặt với giá dầu lửa thế giới không ngừng tăng cao, Chính phủ Đức đã tích cực cổ vũ các doanh nghiệp hoá dầu khai thác, phát triển các sản phẩm thay thế dầu lửa để giải quyết vấn đề chất đốt trong nước.

Nghiên cứu dầu sinh học trong phòng thí nghiệm (Ảnh minh họa từ trang web nước ngòai)

Năm 1988, các công ty hoá chất của Đức đã tinh luyện loại dầu diesel sinh học từ hạt cải dầu, loại dầu này không những giá thành thấp, mà còn có thể trồng được nguyên liệu, đảm bảo cháy hết, hàm lượng các-bon của khí thải ô-tô thấp hơn 50% so với các loại dầu diesel phổ thông khác và bảo vệ môi trường.

Sự xuất hiện của dầu diesel sinh học đã giảm nhẹ gánh nặng thiếu hụt dầu lửa của Đức nên được Chính phủ Đức hết sức ủng hộ.

Để khuyến khích sản xuất loại dầu này, hàng năm ngoài việc có mức trợ cấp kinh tế thoả đáng cho người nông dân trồng hạt cải dầu, nhà nước còn miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ loại dầu này, và cung cấp vốn để phát triển sản phẩm mới.

Hiện nay, 15% trạm xăng của Đức có cung cấp dầu diesel sinh học, nó đã trở thành nguồn nhiên liệu chính cho các xe chở hàng đường dài và xe buýt.

Hãng Shell trong năm nay cũng đã có kế hoạch đầu từ 400 triệu Euro vào miền Bắc nước Đức để xây dựng thêm một nhà máy sản xuất loại sản phẩm này, dự kiến đến năm 2008, sản lượng sẽ đạt tới 200 triệu lít.

Hãng xe hơi General và Benz là một đối tác chính thức cũng đã ký kết và hứa hẹn loại xe con được sản xuất trong tương lai sẽ không phải cải tạo lại mà vẫn có thể trực tiếp sử dụng loại dầu diesel sinh học.


Ở Đức, lượng lớn dầu ăn dư thừa ở các nhà hàng không được tuỳ tiện đổ đi mà phải nộp phí thu gom cho ngành bảo vệ môi trường để xử lý thống nhất.

Hai năm trước, Béc-lin đã thành lập Công ty " Taxi sinh học" , loại xe này hoàn toàn sử dụng nhiên liệu dầu ăn, nhân viên của công ty này hàng ngày đi thu thập dầu phế liệu miễn phí từ các khách sạn, sau khi tinh lọc, dầu được sử dụng lẫn với dầu diesel thông thường, một bình dầu hỗn hợp này có giá thành không tới 1/4 giá dầu diesel phổ thông, và rẻ gần một nửa so với dầu diesel sinh học.

Cho đến nay, rất nhiều xe tư nhân và các xe chạy đường dài đều dặt mua loại dầu "tổng hợp" này, tỷ lệ pha dầu cũng đã được các chuyên gia tính toán hợp lý.

Ngoài ra, bắt đầu từ tháng 1/ 2004, Chính phủ Đức cũng đã ra quyết định bắt buộc phải pha thêm vào xăng và dầu một lượng không quá 5% nhiên liệu sinh học.

Các loại ngũ cốc, mía, củ cải đường, vụn gỗ, thậm chí rác thải sinh hoạt đều có thể sản xuất ra nhiên liệu và có ưu điểm là giá thành rẻ, bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.  

Nguồn: Tuyết Nhung (Theo Thông tin công nghệ sinh học) - VietnamNet

0 Comments:

Post a Comment

<< Home