Wednesday, February 08, 2006

29 triệu USD đầu tư cho tiết kiệm năng lượng

Doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc năm ngành nghề được lựa chọn tham gia dự án là sản xuất gạch, gốm sứ, dệt, giấy và bột giấy và chế biến thực phẩm. Trong ảnh: Một nhà máy dệt may tại TP.HCM
Ngày 7-2, Ông Huỳnh Kim Tước, giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng (Sở KH-CN TP.HCM) cho biết, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) kết hợp với Bộ KH-CN sẽ triển khai dự án "Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam".

Dự án này sẽ tiến hành trong vòng 5 năm với tổng kinh phí trên 29 triệu USD.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong năm ngành nghề chủ yếu được lựa chọn tham gia thực hiện trong khuôn khổ dự án là sản xuất gạch, gốm sứ, dệt, giấy và bột giấy và chế biến thực phẩm.

Dự án gồm 6 chương trình: Hỗ trợ phát triển chính sách và thể chế, Truyền thông và nâng cao nhận thức, Xây dựng năng lực kỹ thuật, Hỗ trợ các tổ chức cung cấp dịch vụ tiết kiệm năng lượng, Hỗ trợ tài chính và Trình diễn hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Dự án sẽ sử dụng kết quả của 10 điểm trình diễn trong 4 ngành công nghiệp để áp dụng thí điểm ở 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam trong suốt thời gian thực hiện dự án.

Theo ông Tước, các doanh nghiệp vừa và nhỏ là nhóm đối tượng quan trọng đối với hoạt động tiết kiệm năng lượng ở Việt Nam vì hiện họ chiếm tới 95% tổng số doanh nghiệp, tạo ra 26% số việc làm, đóng góp 25% tổng sản phẩm quốc nội và sẽ tiếp tục góp phần tạo thêm nhiều việc làm trong tương lai.

Vì vậy, các đơn vị thực hiện dự án ước tính thành công của dự án sẽ góp phần tiết kiệm tổng mức năng lượng là 136 nghìn tấn dầu FO và giảm phát thải khí nhà kính tương đương 962 nghìn tấn CO2 trong giai đoạn 2005-2009.

Theo VietNamNet

0 Comments:

Post a Comment

<< Home