Saturday, March 25, 2006

Nhà máy nhiệt điện mặt trời ở sa mạc

Xem hình

Một số công ty năng lượng hiện đang đầu tư vào một lĩnh vực cho đến nay ít được sử dụng, kỹ thuật năng lượng mặt trời.

Theo những công ty này thì chẳng bao lâu nữa, chúng ta có thể làm mát nhà của mình bằng năng lượng được sản xuất từ tia sáng mặt trời tại những vùng sa mạc nóng bỏng.


Các sa mạc đang trở thành các điểm nóng để sản xuất điện từ sức nóng mặt trời, trong đó tia mặt trời được tập trung để tạo ra hơi nước và chạy các tuốc bin phát điện tại các nhà máy điện. Đây là một kỹ thuật khác với kỹ thuật sử dụng trong các tấm thu năng lượng mặt trời đặt trên các mái nhà.

Những nhà máy nhỏ để thử nghiệm được xây dựng trong thập niên 1980 ở Califolia, Mỹ đã gặp khó khăn khi giá năng lượng hạ xuống. Nhưng hiện nay do giá dầu mỏ, hơi đốt thiên nhiên và điện gia tăng, nên các công ty đang chạy đua để xây dựng các nhà máy nhiệt mặt trời có tầm cỡ ngang ngửa những nhà máy điện cổ điển.

Theo lời ông Burghard von Westerholt, giám đốc phụ trách nhiệt mặt trời của công ty tư nhân SCHOTT, Đức: "công nghệ này hiện đang được khởi động trở lại".

Các chuyên gia công nghệ nói những giới hạn hiện nay và những giới hạn có thể được áp dụng trong tương lai về mức phát thải các loại khí gây hiệu ứng nhà kính cũng đã giúp phát triển kỹ thuật mới.

Đầu tháng 2/2006, Công ty International Automated Systems Inc. ở bang Utah, Mỹ đã ký một bản thỏa thuận để lắp đặt một nhà máy điện có công suất 100 megawatts trị giá 150 triệu USD cho công ty năng lượng mặt trời Solar Rennewable Energy ở Nevadam, Mỹ.

Còn Công ty Solargenix ở Bắc Carolia cũng vừa khởi công xây dựng một nhà máy nhiệt mặt trời công suất 64 megawatts, trị giá 100 triệu USD, được gọi là Nevada Solar One. Công ty này cho biết đây sẽ là nhà máy nhiệt mặt trời hoạt động trên quy mô thương mại đầu tiên ở Mỹ. Nhà máy này sẽ chính thức được đưa vào hoạt động vào năm 2007.

Hiện nay, tính chung các loại năng lượng mặt trời cũng chỉ cung cấp được khoảng 1% tổng số điện năng được sản xuất ra hàng năm của Mỹ. Một trở ngại cho loại năng lượng này là giá cả. Điện sản xuất từ nhiệt mặt trời hiện giờ tốn kém từ 12-15 xu Mỹ cho mỗi kilowatt giờ, trong khi đó điện sản xuất bằng hơi đốt thiên nhiên chỉ tốn khoảng 10 xu Mỹ mỗi kilowatt giờ.

Công ty SCHOTT cũng sẽ cung cấp các bộ phận cho ít nhất một nhà máy nhiệt mặt trời công suất 50 megawatt mỗi năm tại các sa mạc ở Tây Nam nước Mỹ, cho tới năm 2010, theo lời ông Westerholt.

Ông này cho biết mặt trời chói chang tại vùng này và dân số gia tăng đã biến nơi đây thành một khu vực lý tưởng . Công ty SCHOTT dự tính sẽ thành lập trung tâm sản xuất tại Mỹ và trung tâm này sẽ cung cấp khoảng 100 việc làm.

Nhiệt mặt trời cũng đang được phát triển trên khắp thế giới. Những nơi tốt nhất cho những nhà máy nhiệt mặt trời phát triển là Ôxstrâylia, Mỹ, Tây Ban Nha, Trung Đông, Bắc Phi. Những nơi này có thể xuất khẩu năng lượng lấy từ mặt trời tới châu Âu và những nước khác trên những đường dây điện kỹ thuật cao.

Fred Mayes, một chuyên gia về năng lượng thay thế tại cơ quan thông tin năng lượng Mỹ, nói rằng nhiệt mặt trời vẫn còn đắt so với năng lượng sản xuất bằng sức gió và nhiên liệu sản xuất từ chất thải sinh học. Nhưng nhiệt mặt trời lại có những ưu điểm rõ rệt. Điện sản xuất từ nhiệt mặt trời ở sa mạc đáng tin cậy hơn điện sản xuất từ sức gió vào ban ngày, thời điểm giá cả lên cao nhất. Và không như các nhiên liệu được sản xuất từ chất thải sinh học, việc sản xuất điện mặt trời không phát ra các chất khí gây hiệu ứng nhà kính.

Ông Rhone Resch, Chủ tịch của Hiệp hội công nghệ năng lượng mặt trời, có trụ sở tại Washington D.C., nói rằng kỹ thuật này lý tưởng để cung cấp điện cho miền Tây nước, nơi lượng điện được cung cấp eo hẹp và giá cả lại cao.

(Theo viet nam net)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home