Sunday, May 07, 2006

Iran sẽ sản xuất nhiên liệu hạt nhân ở quy mô công nghiệp


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad - Ảnh: AFP
TTO - "Iran sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân cho đến khi đạt được khả năng sản xuất nhiên liệu nguyên tử ở quy mô công nghiệp", tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm qua (6-5) tuyên bố. Cùng ngày, Nga khẳng định bản dự thảo về vấn đề Iran cần có một số thay đổi.

“Chúng tôi đang tiếp tục chương trình của mình dựa trên các nguyên tắc và luật pháp quốc tế cũng như dưới sự kiểm soát của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế cho đến khi chúng tôi hoàn tất việc sản xuất nhiên liệu hạt nhân quy mô công nghiệp cho các nhà máy điện hạt nhân của mình”, ông Ahmadinejad nói, hãng tin Interfax trích dẫn.

Trong khi đó, năm nước ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc vẫn bất đồng xung quanh bản dự thảo nghị quyết mới, do Anh và Pháp soạn thảo, yêu cầu Iran ngừng ngay mọi hoạt động hạt nhân.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Kislyak cho rằng cần phải thay đổi một số nội dung trong bản dự thảo này. Ý kiến của ông đã được đại sứ Trung Quốc Vương Quang Á ủng hộ. Mỹ cho biết họ chuẩn bị đưa bản dự thảo ra biểu quyết trước Hội đồng bảo an bất chấp có hay không có sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc.

Năm nước trên cùng với Đức sẽ có một cuộc họp tại New York vào ngày 8-5 tới để tìm cách tháo gỡ vấn đề Iran.

TƯỜNG VY (Theo AP, AFP, Xinhua)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home