Tuesday, April 18, 2006

Sẽ không còn bóng đèn tròn?


TTO - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát minh ra một nguồn ánh sáng mới có thể làm cho những bóng đèn tròn truyền thống có thể bị chìm vào quên lãng. Chất liệu này có thể in trên những tờ giấy rất mỏng có khả năng biến đổi những bức tường, trần nhà hoặc ngay cả đồ dùng bằng gỗ thành ánh sáng.

Chất liệu hữu cơ này không làm nóng như bóng đèn hiện đang được sử dụng do đó có năng lực và tuổi thọ dài hơn các bóng đèn này.

Chúng cung cấp một thứ ánh sáng rất giống ánh sáng mặt trời.

Bóng đèn truyền thống được phát minh cách nay hơn 130 năm. Kể từ đó, dù được cải tiến nhưng chúng vẫn dựa trên nguyên lý cơ bản về ánh sáng. Một dòng điện chạy qua sợi dây tungsten đốt nóng nó lên và tỏa ra ánh sáng trắng. Ngày nay 20% điện năng tiêu thụ trong các tòa cao ốc ở Mỹ từ nguồn ánh sáng truyền thống này.

Vì thế, tìm kiếm một nguồn ánh sáng khác là mục tiêu dài hạn của các nhà khoa học. Người ta đã sử dụng chất polymer từ carbon để phát ra ánh sáng trắng trong điện thoại di động và máy nghe nhạc MP3. Nhưng cho đến bây giờ, chất liệu đó chưa cung cấp đủ ánh sáng chiếu sáng cho một căn phòng.

Để cấu tạo một chất liệu mới, các nhà khoa học sử dụng một lớp plastic siêu mỏng, được phủ bởi thuốc nhuộm màu xanh lá cây, màu đỏ và màu xanh da trời. Khi một dòng điện đi qua những mầu này, chúng phối hợp lại cho ra ánh sáng trắng.

Trước đây nỗ lực này thất bại vì thuốc nhuộm màu xanh làm từ phosphorescent có tuổi thọ rất ngắn.

Trong chất liệu polymer mới, các nhà nghiên cứu dùng fluorescent xanh da trời có tuổi thọ dài hơn và tiêu thụ rất ít năng lượng.

Các nhà nghiên cứu tin rằng chất liệu mới này sẽ hiệu quả 100% trong việc chuyển điện năng thành ánh sáng.

KHANG LINH (Theo BBC NEWS)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home