Saturday, July 15, 2006

Giá xăng trong nước chịu sức ép mới


Giá dầu thô thế giới sáng nay bất ngờ vọt lên mức trên 78 USD/thùng làm nhiều doanh nghiệp xăng dầu trong nước bắt đầu nóng ruột. Nhưng cơ quan quản lý cho rằng, cần phải theo dõi chặt diễn biến thị trường, trong trường hợp thật cần thiết mới tính đến phương án điều chỉnh giá bán lẻ.

Theo tính toán của một doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối, giá dầu thô giao dịch sáng nay tại thị trường Singapore ở mức trên 78 USD/thùng, còn dầu thành phẩm là 88,25 USD/thùng. Đối với mặt hàng xăng A92, giá đang ở mức gần 86 USD/thùng, nếu cộng thêm các khoản như phí giao thông (5 USD/thùng), thuế VAT 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%... giá cập cảng về VN sẽ lên tới trên 100 USD/thùng (một thùng dầu tương đương 159 lít).

Với mức nhập khẩu như trên, giá bán lẻ mỗi lít xăng chưa kể chi phí kho bãi, phí hoạt động, maketting... tương đương gần 13.000 đồng/lít. Như vậy, so với giá bán lẻ hiện nay, các doanh nghiệp lỗ gần 2.000 đồng/lít xăng.

"Với diễn biến thị trường như thế này, nếu cơ quan quản lý Nhà nước không có cách điều hành hợp lý, chúng tôi chỉ còn nước phát điên" - Giám đốc Công ty Xăng dầu Quân đội Đặng Đình Dung không giữ nổi bình tĩnh nói.

Trao đổi với báo giới, một quan chức Bộ Tài chính cho rằng, thị trường nhiên liệu thế giới diễn biến bất thường và đang rất căng thẳng buộc cơ quan quản lý phải tính toán đến giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, theo ông nếu tính trong cả một chu kỳ dài, chưa có doanh nghiệp nào bị lỗ.

"Thị trường xăng dầu giống như một vở kịch, cứ lặp đi lặp lại hằng năm. Và bao giờ cũng vậy khi giá lên thì doanh nghiệp kêu lỗ nhưng khi xuống thì chẳng ai chia sẻ niềm vui này. Đành rằng giá dầu thô đã đạt ngưỡng trên 78 USD/thùng, nhưng thử hỏi trong sáng nay đã có doanh nghiệp nào phải nhập với giá này? Trong khi đó, Nhà nước đã hạ thuế nhập khẩu xuống 0% ngay từ những tháng đầu năm. Trong mấy năm qua, trừ mặt hàng dầu, tính tổng thể trong một chu kỳ thì chẳng doanh nghiệp nào bị lỗ vì kinh doanh xăng cả", ông nói.

Dù vậy, ông cũng tiết lộ, cơ quan quản lý vẫn đang theo dõi sát diễn biến từng ngày, từng giờ để có cách điều hành giá cho hợp lý. Trong điều kiện thật cần thiết mới áp dụng phương án điều chỉnh giá bán lẻ đối với mặt hàng xăng.

Theo VnExpress

Tin bài liên quan:
Giá dầu và vàng cùng giảm
Giá dầu vừa xuống dưới mức 75 USD/thùng
Hôm nay, gần 74 USD/thùng dầu
Dầu đã lên 73,23 USD/thùng
Giá dầu lại vượt trên 72 USD/thùng

0 Comments:

Post a Comment

<< Home