Sunday, September 10, 2006

1 triệu euro cho phát minh đèn LED

1 triệu euro cho phát minh đèn LED

ông Shuji Nakamura
Giáo sư Nakamura nhận giải. Ảnh: BBC.

Giáo sư người Nhật Shuji Nakamura, "cha đẻ" công nghệ diode phát quang (LED), vừa giành giải thưởng Công nghệ Thiên niên kỷ (Millenium Technology Prize) với số tiền trên vì những đóng góp của cho khoa học và cuộc sống.

Phát minh quan trọng nhất của giáo sư Nakamura là đèn LED ánh sáng trắng có độ bền cao, giá rẻ. Đặc biệt, công nghệ này tiêu tốn rất ít điện, có thể sử dụng năng lượng tích luỹ từ pin mặt trời để chiếu sáng, thích hợp cho vùng xa xôi, hẻo lánh tại các nước đang phát triển. Đèn LED ánh sáng xanh được dùng nhiều trong các loại màn hình phẳng. Tia laser xanh được ứng dụng trong đầu máy DVD thế hệ mới.

"Những phát kiến công nghệ của Nakamura đã thay đổi cuộc sống hàng triệu người trên hành tinh này, cả nghèo lẫn giàu", ông Jaakko Ihamuotila, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng Thiên niên kỷ, nói.

Phát biểu khi nhận giải thưởng, vị giáo sư người Nhật cho biết sẽ sử dụng số tiền 1 triệu euro vào việc đầu tư phát triển công nghệ LED của mình. "LED không đơn thuần là chiếu sáng. Khả năng ứng dụng của nó rất rộng, thậm chí cả khử trùng nước sinh hoạt hay lưu trữ dữ liệu", ông nói.

Công nghệ Thiên niên kỷ là một trong những giải thưởng danh giá nhất trên toàn cầu, tương đương với giải Nobel về công nghệ, được tổ chức 2 năm một lần. Năm 2004, giải thưởng này đã thuộc về Tim Berners-Lee, người phát minh ra World Wide Web.

Hạ Thảo (theo BBC)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home