Thursday, September 14, 2006

Một kỹ sư gốc Việt đoạt giải môi sinh của Nhà Trắng

Một kỹ sư gốc Việt đoạt giải môi sinh của Nhà Trắng

Kỹ sư Đinh Trường Hân
TTO - Một kỹ sư gốc Việt vừa được Nhà Trắng trao giải thưởng về quản trị môi trường, kỹ sư Đinh Trường Hân, người quản lý kỹ thuật cho hơn 200.000 xe hơi của ngành bưu điện Mỹ.

Biến dầu thực vật thành nhiên liệu xe

Giải thưởng về quản trị môi trường được Nhà Trắng trao hằng năm cho các công trình xuất sắc nhất trên toàn nước Mỹ về bảo vệ và cải thiện môi trường. Ban giám khảo sẽ xem xét các công trình liên quan sau đó chọn ra khoảng 1% để trao giải thưởng theo cá nhân hoặc tổ chức.

Năm nay, giải thưởng về quản trị môi trường được trao cho 14 tổ chức và 2 cá nhân. Kỹ sư Đinh Trường Hân là một trong 2 cá nhân được trao giải thưởng này với dự án hợp tác giữa Bưu Điện và bộ Năng Lượng, nghiên cứu ảnh hưởng của dầu thực vật khi dùng để chạy xe hơi. Theo nghiên cứu của anh, khi pha chế dầu thực vật với dầu diesel theo tỷ lệ 20:80 (20% dầu thực vật và 80% dầu diesel) thì có thể dùng để chạy cho xe vận tải chỉ với một số lưu ý nhỏ kèm theo để tránh các trục trặc kỹ thuật.

Sau 3 năm áp dụng ở Miami, Florida, chàng kỹ sư Đinh Trường Hân đã tiến hành nghiệm thu, tháo từng bộ phận những chiếc xe dùng nhiên liệu pha trộn nói trên thành từng cơ phận nhỏ để đánh giá và và nghiên cứu ảnh hưởng của dầu thực vật đối với từng bộ phận, so sánh với những cơ phận khác không sử dụng dầu thực vật.

Kết quả thu được rất khả quan. Công trình nghiên cứu của anh đã được trình bày ở nhiều đại hội về năng lượng và được Hiệp hội kỹ sư Hoa Kỳ và quốc tế xuất bản thành sách.

Những năm đầu nghiên cứu (từ 2002), Bưu điện chỉ sử dụng vài trăm ngàn gallon dầu thực vật mỗi năm (1gallon = 3,78 lít) nhưng đến nay con số này đã lên đến vài triệu gallon, anh Hân cho biết thêm.

Và niềm đam mê gắn với... nhiên liệu xe hơi

Sang Mỹ khi còn là sinh viên của đại học Kỹ Thuật Phú Thọ (TP.HCM), 7 năm sau, năm 1982, Hân tốt nghiệp cao học về cơ khí trong tiểu bang Wisconsin. Ngay khi ra trường, anh được hãng xe hơi General Motors tuyển về làm chuyên gia nghiên cứu về động cơ và hộp số cho xe hơi.

Sau 6 năm làm việc ở General Motors, anh Hân chuyển sang làm cho Bưu Điện Hoa Kỳ. Với tư cách Giám Đốc Nghiên cứu và Tiến hành tất cả các chương trình kỹ thuật xe hơi của Bưu Điện, anh phải quản lý, trông coi tất cả hoạt động kỹ thuật về xe hơi cho ngành bưu điện lớn nhất thế giới với khoảng trên 200.000 chiếc xe. Anh cũng là người chịu trách nhiệm đối với ngân sách hàng năm về xe hơi của bưu điện Hoa Kỳ, khoảng trên 150 triệu USD/năm.

Ngoài ra, Đinh Trường Hân còn là chủ Tịch Hội đồng cố vấn về xe hơi cho Tổng Cục Bưu Điện Thế giới và là Thành viên trong ban cố vấn của Nhà trắng về xe hơi chạy bằng khí Hydrogen - một chuyên đề rất quan trọng mà Tổng thống Bush nhiều lần đề cập đến, trong tất cả các diễn văn hàng năm trước Quốc Hội Hoa Kỳ.

Rất nhiều người trên thế giới trở thành tín đồ của xe hơi, anh cũng vậy. Nhưng chàng kỹ sư 49 tuổi này không gắn cuộc đời mình với mẫu mã, kiểu dáng, tốc độ, giá trị của xe hơi mà là với... nhiên liệu dành cho xe hơi. Trong thời gian làm cho Bưu Điện, anh đã tham gia chương trình nghiên cứu xe hơi chạy bằng khí và bằng điện. Tính đến nay, anh đã chuyển khoảng 7.500 chiếc xe hơi của bưu điện từ chạy xăng sang chạy khí đốt. Một công trình quan trọng khác của anh là nghiên cứu xe chạy bằng xăng sang chạy bằng khí đốt để làm sao chỉ với chỉ với một công tắc có thể chuyển từ chạy xăng sang chạy bằng khí đốt và ngược lại. Bởi vì theo anh, trả lời một cuộc phỏng vấn của Đài tiếng nói địa phương, giá khí đốt chỉ bằng 60-70% giá xăng dầu mà lại ít ô nhiễm môi trường.

Hỏi về giấc mơ của cuộc đời kỹ sư, anh cho biết chỉ hy vọng thành công với những chương trình tái tạo năng lượng, để có thêm nhiều nghiên cứu để khỏi sự ràng buộc về dầu hỏa, tránh những cuộc chiến tranh như chiến tranh vì dầu hỏa ở Trung Đông và để hạn chế ô nhiễm môi trường do sử dụng nhiên liệu gây ra.

V.THẢO

0 Comments:

Post a Comment

<< Home