Monday, May 30, 2005

Rò rỉ hạt nhân nghiêm trọng ở Anh

Nhà máy hạt nhân Sellafield
TTO - Theo AFP ngày 28-5, một sự cố được coi là nghiêm trọng nhất trong năm đã xảy ra tại nhà máy hạt nhân Sellafield. 83.000 lít chất lỏng bị nhiễm phóng xạ nặng đã rò rỉ mà không hề được hay biết.

Trang nhất tờ Independent đưa tin rằng lượng nước bị nhiễm phóng xạ này đủ để lấp đầy một nửa hồ bơi tiêu chuẩn (dài 50 mét, rộng 25 mét và sâu khoảng 2 mét).

Cũng trên tờ Independent, Nhóm hạt nhân Anh Quốc, tổ chức quản lý Sellafield đã thừa nhận rằng các công nhân tại đây đã phớt lờ lời cảnh báo về một đường ống có nguy cơ bị rò từ tháng 8.

Theo Tổ chức năng lượng hạt nhân quốc tế thì sự cố này được xếp vào mức độ 3 (mức cao nhất là mức 7 với sự cố nhà máy hạt nhân Chernobyl năm 1986).

Từ thứ hai vừa qua (23-5), công việc bơm khối chất lỏng độc hại này trở vào nhà máy Thorp đã được tiến hành. Được biết sự cố hạt nhân mức độ 3 lần trước tại Anh diễn ra vào năm 1992 và trớ trêu thay cũng xảy ra tại Sellafield.

Vụ rò rỉ đã diễn ra tại nhà máy xử lý Thorp thuộc nhà máy Sellafiel, nằm ở Cumbria, tây bắc nước Anh, đã được phát hiện vào ngày 19-4. Sự cố này cũng đã làm dấy lên một chiến dịch cảnh báo những nơi có nguy cơ bị rò rỉ cao và gây khó chịu cho chính phủ, trong khi đó thì ngành công nghiệp hy vọng sẽ sớm xây dựng nhiều nhà máy mới.

KINH LUÂN (Theo AFP)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home