Monday, July 18, 2005

Biến phân gà thành điện


00:27' 18/07/2005 (GMT+7)

Viện công nghệ gas ở Des Plaines (bang Illinois, Mỹ) đang chế tạo loại máy có thể chuyển đổi phân gà thành khí và điện.

Mỗi năm ở Mỹ có khoảng nửa tỷ cân phân gà thải ra

Dự án chế tạo loại máy này của Viện công nghệ Khí (GTI) được bộ Nông nghiệp Mỹ tài trợ. Mục tiêu của máy này là tìm cách xử lý hàng nửa tỷ cân phân gà thải ra hàng năm ở Mỹ mà không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Hiện nay, phần lớn lượng chất thải này được dùng làm phân hoặc chất đống trên cánh đồng khiến phốt-pho và các chất gây ô nhiễm khác thấm vào nước ngầm.

Pin nhiên liệu ôxít rắn sẽ chuyển hoá phân gà thành loại khí dùng để sưởi các chuồng gà hoặc phân gà sẽ chạy qua pin nhiêu liệu và tạo ra điện.

Mike Roberts, kỹ sư hàng đầu của GTI cho biết phương pháp xử lý phân gà này sẽ rất hấp dẫn người dân vùng nông thôn vốn phải trả chi phí năng lượng cao. Ở Mỹ chưa có nhà máy điện lớn nào sử dụng phân gà.

Roberts cho biết hiện nay chưa xác định được loại máy này sẽ có giá bao nhiêu, nhưng chắc chắn sẽ được người nông dân ưa dùng. Loại máy này sẽ bán rất chạy vì nó giảm được chi phí xử lý chất thải cho nông dân đồng thời tạo ra thu nhập từ nguồn năng lượng được chuyển hoá.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng rất quan tâm đến công nghệ giúp giảm khí CO2 và có thể là nguồn năng lượng tốt cho môi trường.

Ông Roberts tiết lộ đến cuối năm nay, một loại máy đơn giản hơn chế tạo khí từ phân gà sẽ được tung ra thị trường. Loại máy hoàn thiện hơn, có thể tạo ra khí, điện và phân sẽ có mặt trên thị trường trong vài năm nữa.

  • Thụy Vũ (Theo AFP)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home