Saturday, July 16, 2005

Nhà máy điện hạt nhân VN: Đã xong dự án tiền khả thi!



13:45' 15/07/2005 (GMT+7)
Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, dự án tiền khả thi nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam đã được hoàn chỉnh để chuẩn bị trình Chính phủ.

Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam sẽ có công suất từ 2.000 - 4.000 và gồm từ hai đến bốn lò phản ứng.

Ông Lê Quang Hiệp, Chánh văn phòng Cục KS&ATBXHN, cho biết hiện có hai địa điểm đặt nhà máy đang được nghiên cứu là Ninh Thuận và Phú Yên, tuy nhiên địa điểm ở Ninh Thuận “đang được xem xét kỹ hơn”.


Tổng số vốn đầu tư cho dự án ước tính từ 3-6 tỉ đô-la Mỹ tùy theo quy mô được chọn.

Ông Nguyễn Tuân, một chuyên gia trong lĩnh vực hạt nhân hiện đang làm việc tại Công ty Framatome ANP (Pháp), cho biết với điều kiện của Việt Nam hiện nay, sẽ cần khoảng từ 6.000-7.000 nhân công làm việc tập trung trong vòng bảy năm mới có thể xây dựng xong nhà máy. Cũng theo ông Tuân, hiện Việt Nam đang xem xét lựa chọn công nghệ của Canada hoặc Đức hoặc Pháp. Vào tháng 10 tới, sẽ có một cuộc hội thảo tại Hà Nội để tìm công nghệ phù hợp cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Theo chiến lược phát triển và sử dụng năng lượng nguyên tử đến năm 2020, trong vòng năm năm tới Việt Nam sẽ phải hoàn tất các bước chuẩn bị để có thể bắt đầu triển khai xây dựng nhà máy. Ngoài việc đào tạo nguồn nhân lực, hiện Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Cục Kiểm soát và An toàn bức xạ hạt nhân (Cục KS&ATBXHN) và Bộ Khoa học và Công nghệ đang hoàn tất việc soạn thảo Luật Hạt nhân mà theo kế hoạch sẽ được Quốc hội thông qua vào năm 2007.


Theo TKBSG

0 Comments:

Post a Comment

<< Home