Thursday, July 28, 2005

Iran trở lại điều chế nguyên liệu hạt nhân

Tổng thống Iran Mohammad Khatami phát biểu với báo chí tại thủ đô Tehran

TTO - Ngày 27-7, phát biểu trước giới báo chí tại thủ đô Teheran, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Iran Mohammad Khatami tuyên bố bất chấp những đề nghị của Liên minh châu Âu (EU), Iran vẫn sẽ nối lại một số hoạt động trong chương trình hạt nhân của mình tại nhà máy Isfahan, cụ thể là chuyển hoá quặng uranium thành dạng khí.

Tuyên bố trên của Tổng thống Khatami được đưa ra sau cuộc họp nội các Iran cùng ngày. Mặc dù chưa công bố thời gian chính xác, song theo ông Khatami, việc nối lại này sẽ được thực hiện vào cuối tháng 7 này hoặc đầu tháng 8 tới, đúng thời điểm ba nước thuộc EU là Anh, Pháp và Đức dự định công bố chi tiết đề xuất viện trợ cả gói về kinh tế và công nghệ để đổi lấy việc Iran ngừng làm giàu uranium.

Tổng thống Khatami tái khẳng định lập trường của Iran cho rằng chuyển hoá quặng uranium thành dạng khí hoàn toàn tách rời hoạt động làm giàu chất này, là vấn đề mấu chốt mà EU phản đối. Tuy nhiên, ông khẳng định ''một ngày nào đấy'' Iran cũng sẽ nối lại hoạt động làm giàu uranium.

Tháng 11 năm ngoái, Iran đã ngừng các hoạt động chuyển hoá quặng uranium và làm giàu uranium, là một phần trong khuôn khổ đàm phán với EU về chương trình hạt nhân của nước này.

Iran luôn khẳng định quyền hợp pháp sử dụng công nghệ hạt nhân vào mục đích dân sự và sản xuất nhiên liệu cho các lò phản ứng theo tinh thần Hiệp định không phổ biến hạt nhân.

Trong khi đó, lo ngại rằng nước này có thể phát triển các loại vũ khí hạt nhân, Mỹ và EU kiên quyết đòi Iran phải từ bỏ các chương trình này. Bộ ba EU trên đã cảnh báo sẽ ủng hộ Mỹ đòi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc áp dụng lệnh trừng phạt nếu Iran nối lại các hoạt động này.

Cùng ngày 27-7, hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ali Shamkhani tuyên bố nước này đã phát triển thành công công nghệ sản xuất nhiên liệu rắn dùng cho chế tạo tên lửa, giúp tăng tính chính xác của loại vũ khí tấn công hiện đại này.

Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran, nước này đã phát triển công nghệ sản xuất nhiên liệu rắn cho các loại tên lửa đạn đạo như loại tên lửa tầm trung Shahab-3 có tầm bắn từ 1.300 - 1.930 km, được cho là có thể mang đầu đạn hạt nhân đánh vào các mục tiêu của Israel và Mỹ tại khu vực Trung Đông.

Iran cho biết tháng trước đã thử nghiệm thành công loại nhiên liệu này trên các động cơ đẩy dùng cho tên lửa được cải tiến của Shahab-3 và đã nạp loại nguyên liệu này cho loại tên lửa tầm ngắn Fateh-110.

Hồi tháng 11 năm ngoái, I-ran cũng tuyên bố có thể sản xuất hàng loạt loại tên lửa Shahab-3.

S.N. (Theo AFP, VNA)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home