Thursday, August 11, 2005

Pakistan phá lời hứa, thử nghiệm tên lửa hành trình


15:04' 11/08/2005 (GMT+7)

Bất chấp cam kết với Ấn Độ, Pakistan hôm nay (11/8) phóng thử tên lửa hành trình đầu tiên, loại vũ khí có thể đem đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường.

Soạn: AM 513117 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Quả tên lửa vừa được phóng mang tên Babur với tầm xa gần 500km. Địa điểm thực hiện vụ thử được giữ kín và việc làm này cũng không được Pakistan thông báo cho nước láng giềng Ấn Độ.

Bộ Ngoại giao Pakistan lập luận, thoả thuận giữa nước này với Ấn Độ rằng hai bên thông báo trước cho nhau về các vụ thử tên lửa không bao gồm tên lửa hành trình. Hiện, Ấn Độ chưa bình luận gì về động thái mới của Pakistan.

Hồi đầu tháng 7, Ấn Độ và Pakistan đã nhất trí thông báo trước cho nhau về các vụ thử nghiệm tên lửa hạt nhân đồng thời thiết lập đường dây nóng giữa bộ ngoại giao 2 nước. Thoả thuận này là một phần nỗ lực xây dựng lòng tin trong tiến trình hoà bình giữa hai nước là đối thủ hạt nhân của nhau ở Nam Á. Trong gần 6 thập niên qua, có 3 cuộc chiến đã xảy ra giữa hai nước này.

Phát ngôn viên quân đội Pakistan Shaukat Sultan mới đây cho biết, nước này đã cùng với vài quốc gia ''thiết kế và chế tạo tên lửa hành trình''.

Tên lửa hành trình là loại tên lửa dẫn đường, bay thấp, thường dùng động cơ phản lực. Các chuyên gia quân sự cho biết, tên lửa Babur thường bay song song với mặt đất, có thể đánh trúng mục tiêu với độ chính xác cao. Nó có thể phóng được từ tàu chiến, tàu ngầm và máy bay chiến đấu.

(M_Nguyễn - Theo AP)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home