Monday, October 24, 2005

Máy hóa hơi gas lỏng chạy bằng năng lượng hồng ngoại



KS. Phan Đình Phương (nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Gas Petrolimex Đà Nẵng) và ông Phan Trọng Nghĩa (Giám đốc Công ty Sáng chế Công nghệ An Sinh) vừa đưa ra một giải pháp kỹ thuật mới làm hóa hơi gas lỏng bằng năng lượng hồng ngoại thay cho nguồn điện.

Tuy là một loại nhiên liệu cực kỳ dễ cháy nổ nhưng trong một số trường hợp, mặc dù được đốt bằng tia lửa mạnh, gas vẫn không thể cháy trong điều kiện rất tốt của lò đốt. Một trong những nguyên nhân phổ biến gây sự cố đó là do gas đi vào lò vẫn còn ở trạng thái lỏng hoặc bị tạo nhựa nên không tạo được hỗn hợp cháy với không khí. Hiện nay, hệ thống cấp gas cho các nhà máy thường bố trí các máy hóa hơi sử dụng điện đun nóng để chuyển gas từ trạng thái lỏng sang hơi.

Giải pháp này có một số điểm tồn tại, đặc biệt là rất tốn điện, không thể điều chỉnh được công suất khi nhà máy cần tăng sản lượng, mỗi máy hóa hơi đã được thiết kế với một mức công suất xác định, khi cần tăng sản lượng sản phẩm phải mua thêm máy hóa hơi với chi phí hàng trăm triệu đồng, sau đó lại tiếp tục phải trả tiền điện do máy hóa hơi tiêu thụ. Phương pháp này có thêm nhược điểm nữa là dễ gây ngập lỏng, tăng áp gas, tạo cặn dầu và nhựa đường trong hệ thống gas, đa số máy hóa hơi không có chức năng phân biệt gas hơi hay lỏng vì không có bình và phao tách lỏng, nên khi sụt điện áp làm nhiệt năng giảm, hệ thống thường bị ngập lỏng làm tắt lửa, sau đó lại gây tăng áp và có thể làm nổ lò nếu khởi động lại không đúng cách. Ngoài ra, máy hóa hơi chạy điện tạo ra nhiều cặn dầu và nhựa đường làm tắc đường dẫn gas, tắt lò, gây hỏng các chi tiết đắt tiền trong dây chuyền, tăng chi phí gas, giảm chất lượng và độ đồng đều của sản phẩm. Thực tế ở các nhà máy gạch men hay gốm sứ lớn cho thấy, môi trường phòng chống nổ khá kín nên tuổi thọ dây điện trở và khởi động từ giảm, nhưng rất khó xác định được định kỳ thay mới, thường gây trở ngại sản xuất vì lớp cách điện bị nứt vỡ đột ngột, muốn thay cũng phải ngừng lò.

Giải pháp mới có đặc điểm loại trừ điện ra khỏi kho gas để tránh nguy cơ cháy nổ gas do chạm chập điện. Giải pháp này cho phép thiết kế, chế tạo và lắp máy hóa hơi mới song song với máy hóa hơi chạy điện đã có, hoàn toàn không ảnh hưởng đến sản xuất trong quá trình lắp đặt và vận hành máy. Máy hóa hơi mới làm việc hoàn toàn tự động suốt 4 mùa, cấp gas thỏa mãn mọi công suất, mọi thời điểm tăng giảm hoạt động của nhà máy, cụ thể là khi nhà máy nghỉ vì mất điện đột ngột hay vì nguyên nhân khác, máy hóa hơi tự động ngừng cấp gas, khi hệ thống hoạt động trở lại sẽ được cấp gas ngay lập tức. Giải pháp mới cũng không tạo thêm cặn dầu và nhựa đường trong hơi gas, không gây sự cố tắt lò, góp phần làm ổn định chất lượng sản phẩm. Các thông số nhiệt độ và áp suất trong toàn hệ thống bồn bể và đường ống ổn định, không gây ẩm ư­ớt rỉ sét thiết bị. Đặc biệt hơn, khi áp dụng giải pháp mới, càng tăng sản lượng thì càng tăng mức tiết kiệm năng lượng. Hệ thống mới sạch sẽ, không ồn, không ô nhiễm môi trường.

Giải pháp mới đã được Công ty Gạch men COSEVCO Đà Nẵng sử dụng an toàn tại hai nhà máy với hơn 300 tấn gas/tháng từ ngày 26 tháng 4 năm 2004 đến nay, thay thế hoàn toàn các máy hóa hơi Kagla Nhật Bản và Kosan Đan Mạch.

Công ty An Sinh cam kết tự bỏ toàn bộ vốn đầu tư mạo hiểm để khảo sát, thiết kế, chế tạo, lắp đặt, đưa vào vận hành máy hóa hơi chạy bằng năng lượng hồng ngoại song song với máy hóa hơi chạy điện đã có. Khi lắp xong chỉ cần đổi van là hoạt động, nếu có trục trặc sẽ lập tức dùng lại máy hóa hơi chạy điện.


TRÀNG DƯƠNG