Monday, October 17, 2005

Pin điện thoại di động sử dụng trong 20 năm

- 15/10/2005 4h:32

Các nhà khoa học trường đại học Missouri-Columbia vừa chế tạo được một pin năng lượng nguyên tử cho phép cung cấp nguồn điện liên tục trong hàng chục năm.

Theo các nhà khoa học hạt nhân và công ty năng lượng Qynergy, phát hiện của họ sẽ tạo khả năng ứng dụng cho nhu cầu của nguồn năng lượng kích thước nhỏ gọn sử dụng lâu dài hơn trong cuộc sống. Các viên pin năng lượng này tạo ra một lượng điện nhỏ liên tục trong khoảng 20 năm.

Ông David Robertson, giám đốc trung tâm nghiên cứu lò phản ứng hạt nhân nói: “Trong nghiên cứu, chúng tôi đã có thể đạt được nguồn năng lượng trao đổi với hiệu suất 11%, trong khi cho tới nay, các nguồn năng lượng tương tự mới chỉ đạt 5%”.

Theo các nhà nghiên cứu, công nghệ được dùng trong pin năng lượng có chức năng giống như nhà máy điện năng lượng mặt trời, nhưng sử dụng tia đồng vị phóng xạ làm nguồn năng lượng.

Các pin năng lượng sử dụng đồng vị phóng xạ đã được đóng gói trong viên pin, tương tự như nguồn phóng xạ trong các thiết bị phát hiện khói báo cháy và không gây hại cho người sử dụng và môi trường.

Công nghệ chuyển đổi thành phần hạt beta thành điện năng với khả năng sản sinh điện trong nhiều năm, tùy thuộc vào loại năng lượng và nửa chu kỳ phân rã đồng vị phóng xạ được sử dụng.

Theo Thanh Nien