Monday, October 17, 2005

Năng lượng mặt trời: Số đông vẫn thờ ơ


13/10/2005 01:49

Dẫn chúng tôi vào nhà của mình, anh Nguyễn Viết Thắng ở 320/20A phường Bình Thuận quận 7 TPHCM tự hào giới thiệu hệ thống nấu nước nóng bằng năng lượng mặt trời của gia đình. Tấm thu năng lượng mặt trời đặt trên nóc nhà anh Thắng chỉ có kích thước bằng chiếc bàn làm việc song có thể đun được khoảng 200 lít nước nóng/ngày, đủ cho cả gia đình gồm 8 thành viên sử dụng.

(SGGP)





Tấm thu năng lượng mặt trời được ứng dụng để làm nóng nước tại khách sạn Thạnh Xuân.

Anh Thắng cho biết, chi phí lắp đặt tấm thu khoảng 8 triệu đồng, hơi cao hơn giá một chiếc máy đun nước nóng bằng điện một chút nhưng bù lại mỗi tháng gia đình tiết kiệm được hơn 200.000 đồng từ tiền điện, gas. Tính cho tròn số thì khoảng 4 năm là gia đình anh Thắng đã “hoàn vốn” đầu tư cho hệ thống đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Thời gian còn lại, ước khoảng 15 năm (tuổi đời của một tấm thu) thì gia đình anh có nước nóng dài dài mà không phải tốn thêm một chi phí nào và không phải lo bị điện giật.

Gia đình anh Lê Minh Quý ở phường 4 quận 8 cũng lắp bình nước năng lượng mặt trời 100 lít trị giá hơn 4 triệu đồng và từ năm 2004 đến nay nhờ hệ thống này gia đình anh Quý đã tiết kiệm hơn 100.000 đồng/tháng.

Lợi ích của việc sử dụng năng lượng mặt trời còn cao hơn gấp nhiều lần khi được ứng dụng vào hoạt động kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Anh Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc khách sạn Thạnh Xuân cho biết, chi phí lắp đặt 5 bình sử dụng năng lượng mặt trời làm nóng nước ở Thạnh Xuân hết khoảng 64 triệu đồng - cao hơn 25% chi phí dùng điện năng nhưng 3 năm qua khách sạn đã thu hồi được vốn đầu tư ban đầu. Hiện hệ thống này cung cấp cho khách sạn khoảng 1.000 lít nước nóng trên 700C/ngày, pha nguội thêm một chút để thành nước tắm thì được tới 1.800 lít, đủ sức cung ứng cho 27 phòng của khách sạn.

Ngoài Thạnh Xuân, theo ông Lê Hoàng Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển về tiết kiệm năng lượng, từ năm 1993 TPHCM đã bắt đầu tuyên truyền cho việc sử dụng nguồn năng lượng sạch và cho đến nay đã có nhiều khách sạn, trung tâm thương mại, siêu thị lớn trong và ngoài thành phố như Metro Hải Phòng, Metro Đà Nẵng… hưởng ứng lời kêu gọi này. Không ít nhà hàng, khách sạn mini cũng đang nộp hồ sơ đăng ký lắp đặt và sử dụng máy đun nước bằng năng lượng mặt trời.

Tuy nhiên, bên cạnh những gia đình, doanh nghiệp sớm nhận ra lợi ích của việc sử dụng năng lượng mặt trời thì cũng còn không ít gia đình và doanh nghiệp thờ ơ với nó. Từ năm 2002 đến nay, thành phố đã chi khoảng 2 tỷ đồng/năm cho công tác tuyên truyền vận động người dân sử dụng những thiết bị tiết kiệm năng lượng hoặc tăng cường những thiết bị sử dụng năng lượng tự nhiên nhưng kết quả thu được chưa cao.

Lý do lớn nhất là người dân chưa quen với nguồn năng lượng mới này, hoặc có quen nhưng lại chưa biết mua sắm các thiết bị ấy ở đâu, như thế nào. Do vậy để thay đổi thói quen của người dân và cũng là để “đánh thức” ý thức tiết kiệm năng lượng và sử dụng các nguồn năng lượng “sạch” thì các ban ngành chức năng cần có những chính sách cung cấp thông tin và hỗ trợ sản xuất lắp ráp nhằm hạ giá thành sản phẩm hơn nữa để nhiều gia đình thu nhập thấp có thể sử dụng

0 Comments:

Post a Comment

<< Home