Saturday, December 31, 2005

Giá gas còn tăng?

TT - Giá gas đã tăng liên tục trong năm 2005. Tháng 1-2006, giá gas sẽ biến động theo hướng nào? Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần gas Sài Gòn, cho biết:

- Do thời tiết lạnh bất thường ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc (ba thị trường tiêu thụ gas lớn nhất châu Á), tình hình tồn kho gas thấp ở Nhật Bản và nhu cầu gas tăng nhanh của Ấn Độ nên dự báo giá gas thế giới trong tháng 1-2006 sẽ tăng 20-35USD/tấn.

Giá gas thế giới trong tháng 1-2006 sẽ được Công ty Saudi Aramco công bố trong một vài ngày tới. Nếu như tăng trong mức chúng ta dự kiến thì giá gas trong nước sẽ tăng 4.000 - 7.000 đồng/bình 12kg.

Giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng cũng sẽ xấp xỉ 170.000 đồng/bình 12kg là mức giá gas cao nhất trong vòng mười năm qua.

* Có đủ gas trong dịp tết không, thưa ông?

- Những năm trước thì tháng giáp tết nhu cầu gas dân dụng tăng hơn mức bình thường 15-20%. Tuy nhiên một số nhà máy, xí nghiệp dùng gas làm nhiên liệu đốt, đặc biệt là các nhà máy sản xuất gạch men, sẽ ngừng hoạt động để bảo dưỡng nên tổng nhu cầu thị trường về gas trong thời gian này sẽ không biến động nhiều.

Bên cạnh đó, các công ty gas lớn cũng đều đã có kế hoạch nhập khẩu để đảm bảo đủ gas cung ứng cho thị trường.

Ngưng cấp mới giấy phép kinh doanh gas

UBND TP.HCM vừa có quyết định từ nay sẽ tạm ngưng, không giải quyết cấp mới giấy phép kinh doanh mặt hàng gas trên địa bàn TP.HCM cho đến khi có qui định mới.

Đồng thời UBND TP cũng yêu cầu Sở Thương mại báo cáo đề án qui hoạch mạng lưới kinh doanh ga trên địa bàn giai đoạn 2005-2010 để làm cơ sở cấp phép kinh doanh gas. Sở Công nghiệp xây dựng qui chế sang, chiết nạp gas để ban hành trước 28-2-2006, trong khi chờ Bộ Công nghiệp ban hành qui chế áp dụng thống nhất cả nước.

NHƯ HẰNG thực hiện

0 Comments:

Post a Comment

<< Home