Wednesday, February 08, 2006

Thụy Điển sẽ là nền kinh tế không dầu lửa đầu tiên trên thế giới

TTO - Thụy Điển dự kiến thực hiện một bước tiến về năng lượng lớn nhất so với bất kỳ nền kinh tế tiên tiến nào của tây phương bằng cách làm quen dần với việc hoàn toàn không sử dụng xăng dầu trong vòng 15 năm tới – mà không cần phải xây dựng một thế hệ mới các trạm năng lượng hạt nhân nào.

Ngày 7-2, chính quyền Thụy Điển cho biết nước này dự định thay thế tất cả các nhiên liệu hóa thạch bằng các nhiên liệu có thể đổi mới được trước khi sự thay đổi khí hậu tàn phá các nền kinh tế và tình trạng ngày càng khan hiếm dầu lửa dẫn đến giá cả mặt hàng này tăng đến chóng mặt.

Theo ủy ban năng lượng của Hàn lâm viện khoa học Hoàng gia Thụy Điển, càng ngày người ta càng lo lắng việc cung cấp dầu trên thế giới đạt đến cực điểm và không bao lâu sẽ giảm xuống, và một sự suy thoái kinh tế toàn cầu có thể phát xuất từ giá dầu cao.

Mona Sahlin, Bộ trưởng phát triển bền vững của Thụy Điển, mô tả việc lệ thuộc vào dầu lửa là một trong những vấn đề thế giới đang phải đương đầu. Bà nói:”Một nước Thụy Điển không sử dụng dầu lửa hóa thạch sẽ mang lại cho chúng tôi rất nhiều thuận lợi, chí ít là giảm bớt ảnh hưởng của việc tăng giá dầu”.

Một quan chức Thụy Điển nói:”Chúng tôi muốn được chuẩn bị về mặt tinh thần lẫn mặt kỹ thuật cho một thế giới không dầu lửa. Kế hoạch của chúng tôi nhằm đáp ứng sự thay đổi khí hậu toàn cầu, giá dầu tăng và những cảnh báo của một số chuyên gia về việc một ngày kia thế giới sẽ cạn kiệt dầu lửa”.

Thụy Điển, nước bị ảnh hưởng nặng nề vì giá dầu lửa trong thập niên 1970, nay sử dụng hầu như tất cả lượng điện từ năng lượng hạt nhân và năng lượng thủy điện, và chỉ sử dụng nhiên liệu hóa thạch chủ yếu cho vận chuyển. Hầu hết các thiết bị sưởi của nước này đã được chuyển đổi trong thập niên qua thành hệ thống phân phối hơi nước hoặc nước nóng phát xuất từ năng lượng địa nhiệt hoặc sức nóng từ việc đốt chất thải.

K.NHẬT (Theo Guardian)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home