Monday, April 03, 2006

Nhà năng lượng tái sinh

Nhà năng lượng tái sinh
Chủ nhật, 2/4/2006, 07:16 GMT+7

Tại Thủ đô Brussels của Bỉ có một tòa nhà đặc biệt mang tên “Nhà năng lượng tái sinh”, tọa lạc tại số 63-65 đường Arlon. Đây là nơi hội họp của các quan chức Liên minh châu Âu (EU) không chỉ vì nó tạo cảm giác thoải mái mà còn thể hiện quyết tâm của EU trong việc hướng tới các loại năng lượng “sạch”.

“Nhà năng lượng tái sinh” ở Brussels.
Tòa nhà được xây dựng với những công nghệ môi trường tiên tiến nhất được lắp đặt vào bên trong. Phần lớn diện tích tòa nhà được sưởi ấm không phải bằng dầu, khí đốt hay điện mà bằng mùn cưa được nén thành các thỏi có kích cỡ như cây bút chì. Năng lượng từ các viên mùn cưa có ưu điểm là vừa có thể tái sinh vừa ít gây hại đối với môi trường. Trong khi đó, phần còn lại của tòa nhà được sưởi ấm thông qua nguồn năng lượng sinh ra từ 4 lỗ khoan địa nhiệt sâu trong lòng đất ở ngoài sân.

Căn phòng tốt nhất của tòa nhà khá trang nhã được lắp kính đôi, cách âm, chống lạnh và nóng. 2 lỗ thông hơi kín đáo, một phía trên trần và một phía dưới thông qua lò sưởi, cho phép căn phòng “thở”, lưu thông không khí và hút hơi nóng ra bên ngoài và đưa vào trong hệ thống truyền năng lượng rất phức tạp của tòa nhà. Phía trên chiếc bàn chính là những bóng đèn huỳnh quang hoàn toàn không tỏa nhiệt.

Đi dọc hành lang, mọi người nhìn thấy nhiều pin quang điện được thiết kế để thu năng lượng và truyền vào trong tòa nhà. Nơi cuối hành lang có 5 chiếc hộp dùng để chuyển năng lượng từ pin quang điện thành điện năng có thể sử dụng xung quanh tòa nhà. Phía trên trần nhà là những tấm bảng thu năng lượng Mặt trời.

Công nghệ mới không rẻ và nhiều thiết bị đắt đỏ hơn so với sử dụng các nguồn năng lượng cũ. Tuy nhiên, chi phí năng lượng chỉ bằng 30% so với công nghệ cũ.

N.MINH (Theo BBC)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home