Thursday, May 18, 2006

Venezuela tăng thuế khai thác dầu mỏ lên 33,3%


* Venezuela dự kiến thanh toán dầu lửa bằng euro

Công nhân dầu mỏ Venezuela
TTO - Theo luật thuế mới được thông qua ngày 16-5, tất cả các công ty tư nhân và nước ngoài đang hoạt động khai thác dầu mỏ tại nước này sẽ phải chịu mức thuế mới lên tới 33,3%.

Như vậy, mức thuế mới này sẽ ảnh hưởng lớn tới những công ty nước ngoài đang khai thác dầu thô nặng trên lưu vực sông Orinoco của Venezuela, như BP PLC, Exxon Mobil Corp., Chevron, ConocoPhillips, Total SA của Pháp và Statoil ASA của Na Uy - những đơn vị hiện chỉ phải đóng thuế 16,6%.

Ngoài ra, các công ty tư nhân đang hoạt động trong những dự án khai thác dầu mỏ chung với chính phủ Venezuela đã đóng mức thuế 33,3% từ trước nên họ không phải đóng thêm thuế.

Hiện tại, Quốc hội Venezuela dự kiến sẽ nhanh chóng thông qua một dự luật khác, theo đó sẽ cho phép tăng mức thuế thu nhập đối với những dự án dầu mỏ đang khai thác trên lưu vực sông Orinoco từ 34% lên tới 50%.

Venezuela là nước xuất khẩu dầu lớn thứ 5 thế giới, sản xuất trung bình 3,3 triệu thùng dầu/ngày, trong đó phần lớn dành để xuất khẩu.

* Venezuela dự kiến thanh toán dầu lửa bằng euro

Ngày 16-5, tổng thống Venezuela Hugo Chavez cho biết ông sẽ xem xét việc thanh toán dầu lửa bằng euro thay vì bằng đôla, phù hợp với một tuyên bố tương tự của Iran.

Các chuyên gia nói nếu Iran đơn giản yêu cầu thanh toán dầu bằng euro, điều này có thể dẫn đến một số ngân hàng trên thế giới phải đổi một số dự trữ bằng đôla sang euro, dẫn đến có thể làm giảm giá của đồng đôla. Ông Chavez nói: ”Đó là một đề nghị hấp dẫn của tổng thống Iran. Chúng tôi cũng có tự do trong việc chọn lựa giữa đôla và euro”.

Q.HƯƠNG (Business Week, El Universal, Xinhuanet)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home