Saturday, July 15, 2006

Giá dầu lên mức kỷ lục, vàng gần 1,3 triệu đồng/chỉ

Giá dầu lên mức kỷ lục, vàng gần 1,3 triệu đồng/chỉ

Nhân viên bán hàng thay đổi mức giá xăng dầu - Ảnh:AP
TTO - Hơn 78 USD/thùng dầu thô, giá dầu đã đạt mức kỷ lục ngay trong phiên giao dịch sáng nay, mức giá cao nhất trong 26 năm qua.

Nguyên nhân tăng giá vũ bão như vậy, theo các nhà phân tích, là do tình trạng bạo lực vẫn leo thang ở Trung Đông cũng như căng thẳng về tình hình hạt nhân ở Iran làm gián đoạn sản xuất của một số nhà máy tại Nigeria.

Tại Mỹ, giá dầu thô giao tháng 8 sáng nay , 14-7,đứng ở mức 78,10 USD/thùng, giảm hơn so với phiên giao dịch chiều tối hôm qua, giá dầu vọt lên 78,40 USD/thùng. Tại London, giá dầu thô biển Bắc ở mức 77,10 USD/thùng.

Trên sàn giao dịch Châu Á, vào lúc 8g sáng 14-7 , giá dầu giảm xuống còn 77,95 USD/thùng. Tuy nhiên, mức giá này đã cao hơn cùng kỳ năm trước 35%.

Vào hôm qua Nigeria cho biết, công ty Agip của Nigeria có thể sẽ mất 120.000 thùng dầu/ngày sau khi 2 ống dẫn dầu của công ty này bị quân nổi dậy tấn công.Bên cạnh đó, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad còn đe dọa sẽ cắt đứt quan hệ hợp tác giữa Iran với các cơ quan quốc tế giám sát chương trình hạt nhân của nước này khi vấn đề được đưa ra trước Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc.

Theo các nhà phân tích, giá dầu còn có thể lên mức 80 USD/thùng trong vài ngày tới, không những vậy, mức giá 100 USD/thùng dầu thô còn có thể đạt tới trong cuối năm nay.

Giá dầu tăng cao gây tác động lớn cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Ở những nước nhập khẩu nhiều dầu mỏ và Châu Á, gía dầu cao có thể làm giảm tăng truởng GDP.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home