Tuesday, May 31, 2005

Tin tổng hợp 31/5/2005

Thái Lan: người dân được yêu cầu tắt điện 5 phút/ngày
04:07' 30/05/2005 (GMT+7)

Chính phủ Thái Lan đang đẩy mạnh phong trào tiết kiệm năng lượng trên toàn quốc, theo đó, từ 1/6, người dân nước này sẽ tự giác tắt điện 5 phút trong 1 ngày.

Soạn: AM 418401 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Ngoài việc khuyến khích giảm bớt nguồn điện thắp sáng, Chính phủ Thái Lan cũng đề nghị tắt máy điều hoà mỗi ngày 1 giờ vào thời điểm ăn trưa và không điều khiển ôtô ở vận tốc trên 90 km/giờ.

Theo tính toán của ngành năng lượng, nếu mỗi người dân Thái Lan tắt 1 bóng điện/1 giờ/ngày thì có thể tiết kiệm cho đất nước 1,2 tỷ bạt/năm.

Yêu cầu tiết kiệm năng lượng trở nên cấp bách đối với Thái Lan vì năng lượng đang tác động trực tiếp đến sự phát triển của nền kinh tế.

Trong 4 tháng đầu năm nay, mức nhập siêu của Thái Lan lên tới 1,55 tỷ USD, mức cao nhất kể từ năm 1997 mà nguyên nhân là do tình trạng nhập khẩu lớn và trợ giá kéo dài mặt hàng xăng dầu.

  • Theo TTXVN


Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5:

Tiếp tục tiết kiệm điện mọi lúc, mọi nơi

* Phát hành thêm 1.200 tỉ đồng công trái giáo dục

TT - Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh phải tập trung lo đủ điện cho sản xuất, trong phần kết luận phiên họp thường kỳ tháng năm của Chính phủ hôm qua (30-5). Theo Phó thủ tướng, đây là yêu cầu cần thiết để đảm bảo cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp miền Bắc duy trì được tốc độ tăng trưởng.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch - đầu tư cho thấy mặc dù giá trị sản xuất công nghiệp tháng năm tiếp tục tăng 3,1% so với tháng trước và đưa tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước lên 16,9%, tuy nhiên tốc độ tăng trong tháng là không đồng đều giữa các địa phương trong cả nước, sản xuất công nghiệp ở miền Bắc đang gặp khó khăn do thiếu điện.

“Tiếp sau công điện về triển khai các biện pháp tiết kiệm điện, tới đây Thủ tướng sẽ có chỉ thị về tiết kiệm điện theo hướng tiết kiệm điện mọi lúc, mọi nơi chứ không chỉ trong thời kỳ thiếu điện như hiện nay” - ông Nguyễn Kinh Quốc, người phát ngôn của Thủ tướng, cho biết.

Để hoàn thành các mục tiêu kế hoạch năm nay, Thủ tướng Chính phủ lưu ý các bộ, ngành tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và xuất khẩu, thực hiện có hiệu quả các biện pháp tiết kiệm điện và bổ sung nguồn điện; kịp thời nắm bắt những thông tin biến động về giá cả để đề ra chính sách thích hợp và bảo đảm cho nền kinh tế hoạt động ổn định; đẩy nhanh tốc độ đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là các dự án trái phiếu Chính phủ, công trái giáo dục, các công trình lớn về giao thông, thủy lợi, thủy điện; đề phòng những diễn biến phức tạp của thời tiết để có biện pháp phòng tránh có hiệu quả; kiềm chế tai nạn giao thông, ngăn chặn ma túy, mại dâm và tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng.

Người phát ngôn của Thủ tướng cũng cho biết: tiếp sau chỉ thị 17/2005 về tạm dừng cấp đăng ký kinh doanh nhà hàng karaoke, vũ trường, quán bar, tới đây Thủ tướng sẽ ban hành tiếp một chỉ thị trong đó phân rõ trách nhiệm của các cơ quan hành chính, công quyền trong việc quản lý hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.

Phát hành công trái đã đạt 2.342 tỉ đồng

Theo báo cáo nhanh của Kho bạc Nhà nước (KBNN) trung ương, trong ngày 30-5 hệ thống KBNN đã phát hành thêm 73 tỉ đồng tiền công trái, đưa tổng giá trị công trái phát hành từ ngày 19-5 đến nay đạt mức 2.342,444 tỉ đồng.

Con số công trái phát hành được đến thời điểm này đã bằng 156,1% kế hoạch đề ra ban đầu. Tuy nhiên, với việc Chính phủ đồng ý cho phát hành thêm 1.200 tỉ đồng công trái nữa, hệ thống KBNN sẽ cần phải huy động thêm khoảng 360 tỉ đồng.

NHẬT LINH

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, do có biến động về giá cả dẫn đến tổng mức đầu tư cho chương trình kiên cố hóa trường học, lớp học tăng. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng mới 67.500 phòng học trong giai đoạn 2003 - 2005, Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục - đào tạo đã đề nghị phát hành thêm 1.200 tỉ đồng công trái giáo dục. Chính phủ đã đồng ý với đề nghị này (như vậy sẽ phát hành tất cả 2.700 tỉ đồng công trái giáo dục).

Thủ tướng Phan Văn Khải lưu ý đối với các địa phương còn nhiều khó khăn, các địa phương vùng miền núi, dân tộc, vùng ngập sâu ở đồng bằng sông Cửu Long cần xây dựng trường học đồng bộ với các hạng mục khác như nhà ăn, nhà ở của giáo viên, học sinh, khu vệ sinh..., Thủ tướng đã giao cho Bộ Giáo dục - đào tạo nghiên cứu kỹ việc này để sau khi hoàn thành 67.500 phòng học sẽ triển khai đồng bộ việc xây dựng các trường học, lớp học.

Cũng tại phiên họp thường kỳ tháng năm, lần đầu tiên các thành viên Chính phủ bàn đề án tổng thể phát triển quan hệ với Liên minh châu Âu và Chương trình hành động của Chính phủ để thực hiện đề án này đến năm 2010. VN sẽ thành lập cơ quan ngoại giao tại Liên minh châu Âu và hình thành các trung tâm thương mại tại một số nước lớn của Liên minh châu Âu; Chính phủ sẽ có cơ chế hỗ trợ về tài chính cho các trung tâm này.

N.LINH - DUY THÁI

Máy phát điện tràn qua biên giới

Máy phát điện dùng trong công sở, giá khoảng 80-500 triệu đồng/chiếc
Do Hà Nội và các tỉnh thành phố phía Bắc bị cắt điện luân phiên, các loại máy phát điện (chủ yếu loại 1 kW, 1,5 kW và 3 kW) đã thẩm lậu về nhiều qua biên giới tỉnh Lạng Sơn từ mấy tuần nay.

Các loại máy phát điện thẩm lậu đi theo nhiều đường, phần lớn thông qua cư dân biên giới, cửu vạn và khách du lịch.

Giá các loại máy phát điện thẩm lậu được bán tại Lạng Sơn chỉ bằng 60-70% so với ở Hà Nội và nhiều nơi khác sâu trong nội địa.

Loại 1 "cân" (tức 1 kW) giá chỉ 1 triệu đồng, loại 1,5 "cân" 2 triệu đồng, loại 3 "cân" 3 triệu đồng. Trong khi tại Hà Nội giá bán thấp nhất tương ứng từng loại là 1,5 triệu, 3 triệu và 4 triệu đồng.

Số máy nhập lậu bị các lực lượng chức năng tại Lạng Sơn bắt giữ không đáng kể.

Theo Thương mại


Hôm nay, ngành điện được ứng cứu thêm 1,2 triệu kWh

* Nước hồ Hòa Bình tiếp tục lên

TT - Chiều qua (30-5), ông Nguyễn Đức Pha - phó giám đốc Công ty Nhiệt điện Na Dương (Tổng công ty Than VN) - cho biết bắt đầu từ 8g sáng nay (31-5), tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Na Dương sẽ bắt đầu vận hành. Sau khi vận hành khoảng 12-14 giờ, tổ máy này sẽ cung cấp thêm 1,2 triệu kWh điện mỗi ngày.

Do ảnh hưởng của sự cố khi chuyển điện từ miền Nam ra miền Bắc hôm 21-5 nên van an toàn của tổ máy số 1 bị hỏng, buộc tổ máy này phải ngừng hoạt động.

* Tại Nhà máy thủy điện Hòa Bình, tính đến 19g tối qua, mực nước trong hồ đã đạt 78,26m, tăng 15cm so với ngày hôm trước. Ông Nguyễn Xuân Quang, trưởng ca trực tại Phòng điều độ trung tâm, giải thích sở dĩ nước hồ tăng bởi trận mưa sáng 30-5 đã góp phần nâng lưu lượng nước chảy vào hồ lên 320m3/giây, tăng 100m3/giây so với 19g ngày 29-5.

Mặc dù vậy, vẫn mới chỉ có hai trong tổng số năm tổ máy đang hoạt động được phát điện lên lưới với sản lượng điện là 2,5 triệu kWh/ngày. Lý do là lượng nước chưa đủ để cho cả năm tổ máy cùng phát điện. Theo ông Quang, chỉ đến khi lưu lượng nước vào hồ đạt 1.000m3/giây thì năm tổ máy mới có thể phát điện. Hiện tại miền Bắc vẫn đang nhận 750MW điện từ miền Nam đưa ra.

K.HƯNG


0 Comments:

Post a Comment

<< Home