Wednesday, June 29, 2005

Mực nước biển tăng có thể tiêu huỷ rác hạt nhân


Các lò hạt nhân luôn là hiểm hoạ môi trường, đặc biệt là các lò nằm gần bờ biển

TTO - Mực nước biển tăng gây ra hiện tượng toàn cầu ấm lên có thể tiêu huỷ một lượng lớn rác thải hạt nhân tại Anh, theo một báo cáo của Cơ quan môi trường nước này.

Nguy cơ cũng có thể xảy ra tại các vị trí có chương trình hạt nhân dọc bờ biển khác trên khắp thế giới.

Cơ quan kiểm soát của chính phủ Anh cảnh báo sự tiêu huỷ rác thải hạt nhân như trên tại Anh sẽ dẫn đến 1 triệu m3 chất thải phóng xạ nồng độ thấp hiện nay tích trữ tại Drigg trên bờ biển Cumbrian được giải phóng. Cơ quan này cũng thêm rằng một sự kiện như thế sẽ làm tăng nguy cơ ung thư cho các cư dân địa phương ít nhất là 100 lần.

Các chuyên gia cho biết các vị trí khác của chất thải hạt nhân, ví dụ như Rokkashomura tại Nhật Bản và đảo Lan Yu tại Đài Loan có thể phải đối mặt với các nguy cơ tương tự. Các vị trí của những lò phản ứng gần biển như 6 lò ở Ấn Độ và 13 lò tại Anh cũng có thể bị tấn công.

“Thay đổi khí hậu hiện cũng là một vấn đề dẫn đến nhiều nơi mới có khả năng xảy ra tình hình tương tự”, Phil Richardson, một chuyên gia về chất thải hạt nhân nói. “Các vị trí gần bờ biển thường được cho là ý tưởng hay, nhưng sự tăng lên của mực nước biển đang biến điều này thành một vấn đề lớn”.

Cơ quan môi trường của Anh đã bắt đầu một khảo sát về các bước phát triển trong tương lai, kế hoạch được hình thành cùng với Drigg bởi cơ quan kiểm soát của nó, nhóm hạt nhân Anh (BNG). Nhóm này muốn bố trí 750.000m3 chất thải phóng xạ nồng độ thấp tại vị trí cách 6km về phía nam của dự án hạt nhân Sellafield trước khi đóng cửa nó vào khoảng năm 2050.

“Hiện nay các nguy cơ rất thấp, nhưng nguy cơ về lâu dài là rất cao”, một chuyên gia cho biết. “ Cần làm mọi biện pháp hợp lý để giảm các tác động trong tương lai từ các lò hạt nhân dọc bờ biển”, chuyên gia này nhấn mạnh.

KIM NHUNG (Theo Newscientist)

Giá dầu tăng, thế giới hướng tới năng lượng hạt nhân
04:53' 29/06/2005 (GMT+7)

Trước bối cảnh giá dầu tăng cao, thế giới ngày càng hướng tới năng lượng hạt nhân. Ngoài 440 nhà máy điện hạt nhân hiện có, có thêm 24 nhà máy đang xây dựng

Theo dự báo của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), thế giới sẽ tăng cường sử dụng năng lượng điện hạt nhân trong bối cảnh giá dầu ngày càng tăng cao.
Theo số liệu của IEA, trên 200 tỷ USD sẽ được các nước trên thế giới dành để phát triển các nhà máy điện hạt nhân vào năm 2030. Các nhà máy điện hạt nhân mới sẽ cung cấp 200 GW (GiagaWatt) điện trong tổng số 4800 GW điện cần tăng thêm của thế giới vào năm 2030, trong đó châu Âu cần thêm 40 GW điện hạt nhân. Sản lượng điện hạt nhân ở châu Á sẽ tăng thêm 8% tổng sản lượng điện của toàn khu vực trong 10 năm tới.

Theo Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), thế giới hiện đã có 440 nhà máy điện hạt nhân và 24 nhà máy nữa đang được xây dựng.

Tổng chi phí phát điện hạt nhân, kể cả chi phí xây dựng và cho nhà máy ngừng hoạt động, chỉ khoảng 46 USD cho 1 MW/giờ trong khi chi phí cho phát điện bằng khí đốt là 50,80 USD và bằng than là 54,39 USD với điều kiện giá dầu 32,50 USD/thùng. Với giá dầu cao tới 60 USD/thùng như hiện nay, giá điện hạt nhân rẻ hơn rất nhiều và sử dụng điện hạt nhân đang trở thành hướng ưu tiên của nhiều nước trên thế giới.

Theo TTXVN

0 Comments:

Post a Comment

<< Home