Wednesday, June 29, 2005

Xe máy chạy gas sắp được tung ra thị trường


17:07' 29/06/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) – Gas Petrolimex Chi nhánh Đà Nẵng sẽ lắp đặt thiết bị cấp gas tại 3 cửa hàng xăng dầu, đồng thời nhà máy Haesun khẳng định tháng 9 đưa xe máy chạy gas ra thị trường.


Sau khi vụ tranh chấp “bản quyền chuyển đổi nhiên liệu xe gas” được dàn xếp ổn thoả với việc kỹ sư Benoit thừa nhận đã có nhầm lẫn và công trình nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị dùng chung hai loại nhiên liệu xăng và gas hoàn toàn là của GS-TSKH Bùi Văn Ga (Đại học Đà Nẵng), UBND TP Đà Nẵng vừa chính thức cho phép lắp đặt các hệ thống thiết bị cấp gas để phục vụ chương trình chuyển đổi xe máy chạy bằng gas tại Đà Nẵng.

Theo đó, Chi nhánh Gas Petrolimex Đà Nẵng sẽ lắp đặt tại 3 cửa hàng xăng dầu ở góc đường Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh, Trưng Nữ Vương – Lê Quý Đôn và cửa hàng xăng dầu sắp được xây dựng trên đường Nguyễn Tri Phương nối dài. Đây là các điểm phục vụ nhu cầu chuyển đổi nhiên liệu của người dân. Đồng thời UBND TP Đà Nẵng cũng sẽ cho phép tiếp tục chọn thêm một số địa điểm khác để lắp đặt hệ thống thiết bị cấp gas khi nhu cầu người dân tăng cao.

Trong khi đó, ông Ngô Trung, Phó giám đốc Nhà máy cơ khí kỹ thuật Haesun (thuộc Công ty Thực phẩm và Đầu tư công nghệ - Fococev, Đà Nẵng) khẳng định, chậm lắm là đến tháng 9/2005, các sản phẩm xe máy chạy song hành hai loại nhiên liệu xăng và gas hoá lỏng LPG mang nhãn hiệu Haesun ứng dụng theo thành quả khoa học từ công trình nghiên cứu của GS-TSKH Bùi Văn Ga sẽ được tung ra thị trường. Đây là lựa chọn có tính đột phá của doanh nghiệp nhằm đón đầu cơ hội thị trường đang mở ra trong bối cảnh giá xăng dầu lẫn nạn ô nhiễm tăng cao.


Trước hết, sẽ là những mẫu xe tay ga đến 125cm3 và tiếp theo là tất cả các loại xe chân số khác. “Chúng tôi không dành hệ thống phụ kiện chuyển đổi xăng - gas cho riêng một loại xe nào mà sẽ áp dụng cho tất cả các sản phẩm vì chúng tôi tin rằng chỉ trong một thời gian ngắn nữa, việc lựa chọn thêm nhiên liệu khí gas cho các loại xe máy sẽ được đông đảo người tiêu dùng ủng hộ” – ông Ngô Trung nói.

Trong khi đó, theo Giám đốc Nhà máy Haesun Nguyễn Thành Phương, các tín hiệu thử nghiệm trong thời gian qua đều thu được kết quả tốt và Haesun bảo đảm sản xuất được các phụ kiện chuyển đổi nhiên liệu xăng – gas đúng theo tiêu chí do nhà khoa học đưa ra với chi phí giá thành có thể chỉ bằng một nửa so với khi thực nghiệm. Do vậy, việc lắp đặt các phụ kiện chuyển đổi này không làm giá thành các mẫu xe máy của Haesun tăng thêm bao nhiêu, trong khi tính năng và hiệu suất hoạt động sẽ tăng rất nhiều.

Các số liệu thử nghiệm ban đầu cho thấy, các loại xe máy chuyển đổi nhiên liệu có thể tiết giảm gần 40% hao phí nhiên liệu khi vận hành trong phạm vi đô thị. Riêng các mẫu xe máy tay ga, mức giảm tiêu hao nhiên liệu đạt 1,3 – 1,5 lần nhờ các tính toán chính xác về tỉ lệ đốt sạch nhiên liệu trong buồng đốt động cơ và công năng sinh ra qua quá trình truyền động được giảm ma sát. Quan trọng nhất là hầu như mức độ ô nhiễm môi trường của các loại xe máy chuyển đổi nhiên liệu đều giảm rất đáng kể, cho phép doanh nghiệp xác định rõ hơn các tiêu chí môi trường trong sản phẩm của mình.

Ông Nguyễn Thanh Phương cũng tiết lộ thêm, với công nghệ hiện có của Nhà máy Haesun thì việc đầu tư chế tạo phụ kiện chuyển đổi nhiên liệu không đòi hỏi thêm nguồn vốn, không ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của doanh nghiệp. Do đó, Haesun đã nắm chắc được lợi thế đầu tư của mình. Cho nên, sau xe máy, Haesun sẽ có kế hoạch tiếp tục cùng nhà khoa học nghiên cứu thiết bị chuyển đổi xăng – gas trên xe tải nhẹ mà doanh nghiệp này đã đề ra chương trình mở rộng sản xuất từ năm 2006!


Hải Châu

0 Comments:

Post a Comment

<< Home