Saturday, June 25, 2005

Yêu cầu ngành điện đẩy nhanh tiến độ XD các nguồn phát


15:06' 25/06/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đây là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình nguồn điện khởi công từ năm 2002, nhằm khắc phục tình trạng thiếu điện trong tương lai.

Soạn: AM 457477 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thi công tuyến đập chính công trình thủy điện, thủy lợi Rào Quán (Quảng Trị).

Sau khi nghe lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) báo cáo tình hình triển khai các dự án điện và nghe ý kiến của các đại biểu dự họp, Thủ tướng kết luận: Trong thời gian qua, EVN và các chủ đầu tư khác đã triển khai thực hiện được nhiều dự án nguồn điện và lưới điện, vốn hàng năm đầu tư xây dựng cho ngành điện rất lớn, từ 25.000-30.000 tỷ đồng (tương đương 2 tỷ USD). Các dự án phù hợp với Quy hoạch phát triển điện lực Việt Nam đến năm 2010 và có xét triển vọng đến năm 2020.

Để các dự án đáp ứng được tiến độ thi công theo quy định, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, cơ quan tư vấn giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, để đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ các dự án theo quy định. Đặc biệt, các Bộ, ngành liên quan và chủ đầu tư cần giám sát chặt chẽ nguồn vốn, không để tình trạng thất thoát, lãng phí và tiêu cực xảy ra.

Cũng theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Công nghiệp có trách nhiệm rà soát lại các dự án điện đã khởi công, trực tiếp kiểm tra các dự án điện nói chung, bao gồm cả nguồn nhiệt điện, lưới điện và phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan giải quyết kịp thời các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, đáp ứng nguồn điện cho các năm 2006-2007. Trong đó, các dự án cần đưa vào vận hành năm 2006 là dự án thủy điện Sê San 3, Sê San 3A, Srok Phumiêng, Tuyên Quang; và các dự án nhiệt điện như Uông Bí mở rộng, Cà Mau.

"Bộ Công nghiệp cần chỉ đạo EVN xây dựng phương án đặc biệt để bảo đảm đủ điện cho phát triển, nhất là các năm 2006 - 2007. Đồng thời, chỉ đạo lập Quy hoạch phát triển điện lực Việt Nam đến năm 2015 có xét triển vọng đến năm 2025 (Quy hoạch điện VI) trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt vào cuối năm 2005. Trong đó, cần xem xét đầu tư thêm các nhà máy nhiệt điện than ở miền Trung và miền Nam" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với các dự án điện đầu tư mới, Thủ tướng khuyến khích đầu tư dưới nhiều hình thức, trong đó, EVN đóng vai trò chủ đạo. Đồng thời, cần đẩy mạnh cổ phần hóa nguồn điện và lưới điện phân phối để thu hút vốn đầu tư.

Để tạo tính hiệu quả đồng bộ và sớm hoàn thành các công trình dự án điện trọng điểm, Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương liên quan, tuỳ theo trách nhiệm của mình, phối hợp chặt chẽ với EVN để giải quyết các vấn đề về vốn vay vượt 15% vốn pháp định; làm tốt các dự án di dân, tái định cư...

Riêng với EVN, Thủ tướng yêu cầu tăng cường cán bộ giám sát chất lượng thi công các công trình theo quy định. Đối với những phần việc phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao mà trong nước chưa đủ năng lực giám sát cho phép chủ đầu tư được lựa chọn tư vấn nước ngoài để giám sát.

  • Nguyệt Minh


Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Khắc phục tình trạng thiếu điện mùa khô 2004
Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra thiếu điện
Năm 2008, sẽ không còn lo thiếu điện?
Tăng sản lượng khí, giúp giải quyết thiếu điện
Thiếu điện nghiêm trọng năm 2005
Để không còn khủng hoảng thiếu điện trong tương lai?
Chính phủ "kê thuốc" chữa "bệnh" thiếu điện
Thiệt hại do thiếu điện: thống kê không kể xiết!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home