Thursday, June 02, 2005

Tháng 8/2005, xe máy chạy gas có bán ở VN


15:14' 01/06/2005 (GMT+7)

Trao đổi với phóng viên VietNamNet vào chiều 1/6, GS TSKH Bùi Văn Ga cho biết, giá của loại xe máy có thể chạy bằng khí hóa lỏng (LPG - còn gọi là gas) hoặc xăng không đắt hơn nhiều so với xe cùng loại chỉ chạy bằng xăng. Dự kiến, vào tháng 8 tới, Nhà máy cơ khí chế tạo Haesun sẽ giới thiệu ra thị trường loại xe máy tay ga 125 phân khối chạy bằng gas do Việt Nam nghiên cứu sản xuất.

GS TSKH Bùi Văn Ga (bên phải), người đã được Hiệp hội các trường ĐH - Cao đẳng Pháp ngữ (AUF) trao tặng Giải thưởng quốc tế chuyên ngành khoa học - công nghệ vào ngày 13/12/2004. (Ảnh từ trang web của TP Đà Nẵng)

GS TSKH Bùi Văn Ga cho biết thêm, loại xe máy nói trên được cải tiến để có thể chạy bằng gas bằng cách gắn thêm một bộ phụ kiện chuyển đổi và giá xe sẽ không đắt hơn nhiều so với mẫu xe chỉ chạy bằng xăng. Bộ phụ kiện này nếu được sản xuất hàng loạt sẽ có giá khoảng dưới 1 triệu đồng/bộ. Ngày 31/5, nhóm nghiên cứu của ông đã chuyển giao bản vẽ kỹ thuật cho Nhà máy Haesun (đặt tại khu công nghiệp Hoà Khánh, Đà Nẵng) để sản xuất xe gắn máy chạy bằng ga như nói trên

Theo GS Ga, trông bề ngoài, chiếc xe vẫn không khác so với thiết kế cũ (chỉ chạy bằng xăng). Với thiết kế mới, xe có thể chạy bằng xăng (trên đường trường) hoặc bằng ga (khi chạy trong thành phố). Xe có mức tiêu hao nhiên liệu gas là 60-70km/ 1 kg gas.

GS-TSKH Bùi Văn Ga bên cạnh chiếc xe máy chạy ga

Với giá 1 kg gas hiện nay khoảng 9.000-10.000 đồng/kg, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm khoảng 30-40% phí tổn nhiên liệu so với khi dùng xe chạy xăng. Đặc biệt, ưu điểm lớn nhất khi sử dụng xe chạy gas là giảm 60-80% độ phát sinh các khí độc hại so với chạy bằng xăng.

Đà Nẵng hiện đã có kế hoạch lắp 3 "cây" gas (trạm bơm gas) trong thành phố. Có tin TP Đà Nẵng sẽ hỗ trợ chi phí chuyển đổi cho 100 xe gắn máy và 10 ôtô đầu tiên của những chủ sở hữu có nhu cầu.

  • Thục Đoan



Giá dầu tăng trở lại

TTO - Giá dầu lại leo đến mức cao nhất trong vòng 3 tuần qua, đạt 52 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 7 tăng thêm 31 cent đạt mức 52,28USD/thùng mức cao nhất kể từ ngày 10.5. Giá dầu thô Brent biển Bắc thị trường London cũng tăng 35 cent đạt mức 51,08USD/thùng

Nguyên nhân của việc tăng giá chính là vì lượng dầu dự trữ của Mỹ giảm. Bộ Thông tin năng lượng Mỹ sẽ đưa ra bản báo cáo cụ thể vào thứ 5 này, trễ hơn bình thường. Trong khi nhu cầu sử dụng xăng cho kỳ nghỉ hè tăng, mùa bão ở Đại Tây Dương và Caribean đã bắt đầu, đe dọa đến lượng cung cấp dầu từ Gulf (Mexico). Thiệt hại từ cơn bão Ivan năm ngoái đã làm sản lượng dầu của Mỹ giảm 45 triệu thùng, chiếm 7% sản lượng hàng năm của Gulf.

Ngoài ra, Quốc vương của cường quốc dầu mỏ thế giới Ảrập Xêút, ông Fadh bin Abdul Aziz al-Saud, nhập viện cuối tuần qua là một nguyên nhân quan trọng làm giá dầu tăng. Các nhà phân tích dự báo giá dầu có thể đạt đến một mức kỷ lục mới trong thời gian tới.

Đ.TÂM(Theo Reuters)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home