Thursday, June 02, 2005

Xu thế mới: Xe ôtô chạy bằng Hydro


7:57, 23/04/2005




Giá xăng dầu đang tiếp tục tăng vọt, với giá 1 thùng dầu lại vượt quá 50 USD. Một lần nữa, việc tìm kiếm những nguồn năng lượng thay thế lại trở nên bức xúc. Một trong những nguồn năng lượng mới có thể được chọn là hydro. Hàng tỷ USD đang được các công ty sản xuất xe ôtô, các công ty năng lượng, và chính phủ Hoa Kỳ đầu tư vào việc chế tạo các kiểu xe chạy bằng hydro trong tương lai.

Mới đây Công ty dầu hỏa Shell đã đưa vào hoạt động trạm bán hydro công cộng đầu tiên ở Bắc Mỹ. Khí hydro là một loại nhiên liệu hấp dẫn để thay thế cho xăng, vì nó có thể được sản xuất bằng bất cứ nguồn nguyên liệu nào, và chất thải duy nhất của nó là nước. Ông Patrick Serfass, phát ngôn viên của Hiệp hội Hydro Quốc gia Hoa Kỳ, nói rằng có 3 lý do thúc đẩy người ta chuyển sang sử dụng khí hydro làm nhiên liệu.

Ba lý do đó là: phải giảm bớt sự lệ thuộc của chúng ta vào các loại nhiên liệu nhập khẩu, bảo vệ sự bền vững của môi trường, và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Công ty dầu lửa Shell đã đặt viên gạch đầu tiên của một hệ thống nhiên liêu quốc gia cho xe ôtô chạy bằng hydro qua việc khánh thành một trạm bán hydro tại thủ đô Washington trong tháng 11 năm ngoái. Sau đây là phát biểu của ông Rick Scott, quản lý an toàn hydro tại trạm nhiên liệu này: "Đây là trung tâm nhiên liệu hydro đầu tiên được gắn liền với một thị trường bán lẻ. Do đó, quý vị có thể thấy ở đây, phía sau chúng tôi, có một dãy nhiều cây xăng, và một máy bơm hydro". Tại trạm này, hydro lỏng được chứa ở nhiệt độ 97 dưới không độ bách phân, trước khi nó được làm nóng. Ông Scott cho biết: "Trong quá trình làm nóng hydro lỏng, chúng tôi thu được khí hydro và đưa khí này vào các bình chứa. Và đó là số khí được dùng làm nhiên liệu để bơm cho các xe ôtô".

Eric Raske, một kỹ sư trong toán chuyên gia của hãng General Motors được giao nhiệm vụ thực hiện chương trình nghiên cứu pin nhiên liệu giới thiệu: "Đây là một chiếc minivan kiểu Opel Zafira do chi nhánh của General Motors ở châu Âu sản xuất. Thay vì dùng xăng làm nhiên liệu, xe này dùng hydro. Về cơ bản, đây là một phản ứng hóa học. Điều xảy ra là khí hydro kết hợp với khí oxy trong pin nhiên liệu, và phó phẩm do sự kết hợp này tạo ra là nước và điện. Chúng ta dùng số điện này trong xe để chạy một động cơ điện. Do đó, thật sự thì đây là một xe chạy bằng điện chứ không phải bằng máy nổ thông thường. Loại xe này không có bộ truyền lực, không có hộp số. Nó rất đơn giản, giống một loại xe điện, cho nên nó chỉ có một số chạy tới, một số chạy lui, số đậu, và số không". Loại xe này chạy tốt, nhưng sức bốc không mạnh - từ tốc độ số không tăng lên 100km/h phải mất 16 giây.

Nhưng công nghệ pin nhiên liệu hydro vẫn còn trong giai đoạn phôi thai. Kỹ sư Raske, một người đã quen với kiểu xe này, cũng phải mất khoảng 10 phút mới bơm đầy nhiên liệu hydro cho một chiếc xe. Raske nói: "Công nghệ này đã xuất hiện được trên 100 năm. Nó chỉ mới bắt đầu thực sự được đưa vào sử dụng thực tiễn 60 năm trước, nhưng nó đã thực sự cất cánh trong mấy năm gần đây".

Hydro giá khoảng 2 USD/kilo, và 1 kilo hydro sản xuất được một khối năng lượng gần tương đương với 1gallon, hay là khoảng 3,8l - xăng thường. Còn chiếc xe minivan Opel Zafira để trình diễn này có giá chừng 1 triệu đôla. Dĩ nhiên là khi xe được sản xuất với số lượng lớn hơn thì giá cả sẽ giảm xuống. Vẫn còn nhiều trở ngại trên con đường tiến tới một nền kinh tế hydro, nhưng nhiều người tin rằng đó là xu thế tất yếu của tương lai. Phát ngôn viên Patrick Serfass của Hiệp hội Hydro Quốc gia Hoa Kỳ nói rằng ông không thấy có lý do nào có thể cản trở sự thành công của nhiên liệu hydro.


Theo DĐDN

0 Comments:

Post a Comment

<< Home