Friday, June 03, 2005

Tiết kiệm năng lượng

Bộ Tài chính sẽ cắt 10% phí dùng điện tại công sở

Ban ngày, đèn vẫn sáng ở hành lang công sở. Ảnh: Đoàn Loan

Chiều 3/6, Thủ tướng đã ra chỉ thị yêu cầu các bộ ngành và địa phương thực hiện tiết kiệm ít nhất 10% điện năng sử dụng hàng ngày. Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn và kiểm tra việc cắt giảm chi ít nhất 10% cho việc tiêu dùng điện. Các trường hợp vi phạm chỉ thị tiết kiệm điện sẽ bị xử lý.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc tiết kiệm sử dụng điện, đặc biệt là trong các tháng mùa khô (1/4-30/6 hằng năm). Đối với các cơ quan, công sở phải tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng hoặc hết giờ làm việc; cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị điện, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người trong phòng làm việc giảm. Giảm ít nhất 50% số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, sân, vườn; chỉ sử dụng điều hòa khi thật sự cần thiết và chỉ để chế độ làm mát (từ 25 độ C trở lên).

Đối với việc chiếu sáng công cộng, Chính phủ chỉ đạo giảm 50% lượng đèn chiếu sáng tại các quảng trường, tuyến phố, vườn hoa công cộng trừ biển báo, đèn hiệu chỉ dẫn giao thông; giảm tối đa số bóng đèn tại các cột tháp của đài phát thanh, truyền hình, chỉ để đèn báo hiệu trên đỉnh cột. Các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng phải điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý, buổi tối bật đèn lúc 19h và tắt lúc 4h30.

Các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại cắt giảm ít nhất 50% số lượng đèn quảng cáo, trang trí, chỉ sử dụng 1 bóng đèn chiếu sáng biển hiệu. Các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong giờ cao điểm (18-22h), tắt các thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng.

Với các cơ sở sản xuất, phải sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện, thì không để các thiết bị điện hoạt động không tải. Hạn chế tới mức tối đa việc sử dụng đèn có công suất lớn để quảng cáo. Chuẩn bị các nguồn dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất khi thiếu điện.

Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng công ty Điện lực Việt Nam có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định cụ thể về tiết kiệm trong phát điện, truyền tải và phân phối điện. Tổng công ty phải có biện pháp bố trí cắt giảm điện một cách hợp lý, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; tránh việc cắt điện sinh hoạt trên diện rộng, kéo dài.

Bộ Công nghiệp có trách nhiệm chỉ đạo Tổng công ty Điện lực Việt Nam và các nhà máy điện độc lập (IPP), các nhà máy điện hoạt động theo hình thức BOT, có giải pháp vận hành tối ưu, góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện hiện nay. Bộ Công nghiệp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án điện.

Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo triển khai, tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp không thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện.

Việt Anh

Chỉ cần tắt một ngọn đèn

Thủ đô Bangkok trước và trong chiến dịch tiết kiệm năng lượng

TT - Không hẹn mà gặp, chính phủ các nước từ Đông Nam Á đến Trung Mỹ đang hô hào người dân tiết kiệm trong nỗ lực nhằm tiết kiệm nguồn năng lượng quí giá giữa thời buổi giá dầu mỏ đắt đỏ như hiện nay.

Tại Thái Lan, hôm qua Thủ tướng Thaksin Shinawatra cho biết ông hài lòng với sự hợp tác của người dân trong chiến dịch tắt bớt đèn không cần thiết trong vòng năm phút đêm 1-6 từ 20g45, ngày đầu tiên của chiến dịch tiết kiệm năng lượng.

Chính phủ Thái Lan tính rằng nếu các hộ dân tắt một bóng đèn trong vòng một giờ mỗi ngày, cả nước sẽ tiết kiệm được 1,2 tỉ baht (29,5 triệu USD) một năm.

Ngoài việc được khuyến khích giảm bớt nguồn điện thắp sáng, người dân Thái Lan cũng được thúc giục tắt máy điều hòa nhiệt độ một giờ mỗi ngày trong giờ ăn trưa và không lái xe quá vận tốc 90km/g.

Bộ trưởng Năng lượng Viset Choopiban nói nếu mọi người hợp tác một cách chủ động, Thái Lan có thể tiết kiệm từ 10-15% năng lượng tiêu thụ mỗi năm, tương đương 1,7 tỉ USD.

Tại thủ đô Jakarta của Indonesia, Công ty Điện lực quốc gia cũng đang kêu gọi người dân tắt bớt ít nhất hai bóng đèn (khoảng 50 watt) trong giờ cao điểm từ 17g đến 22g để giúp tiết kiệm điện và tạo thuận lợi cho việc nâng cấp hai nhà máy phát điện.

Tại Nhật, quốc gia nhập khẩu dầu số hai thế giới, nhờ vào chiến dịch "cởi cà vạt" do Thủ tướng Junichiro Koizumi phát động, hàng trăm ngàn người đã vứt những chiếc áo comlê nặng nề ở nhà và thay vào đó tìm mua những chiếc áo sơmi mát mẻ để mặc.

Ông Koizumi cũng khuyên các thành viên nội các làm gương để khuyến khích người dân trang phục đơn giản hơn trong mùa hè, từ đó hạ bớt nhiệt độ của các máy điều hòa.

"Người Nhật thường không thể làm điều này hay điều khác nếu sếp của họ không làm trước" - quan chức thuộc Bộ Môi trường Yoshihisa Fujita nhận xét. Các bộ trưởng Nhật theo dự kiến sẽ mặc trang phục đơn giản trong phiên họp nội các thường kỳ vào ngày hôm nay.

Tại Cuba, mới đây Chủ tịch Fidel Castro đã giới thiệu các thiết bị điện gia dụng mà nhà nước đang bán trợ giá hoặc phát miễn phí cho nhân dân để thay thế những thiết bị cũ kỹ hao tốn năng lượng.

Theo kế hoạch, Nhà nước Cuba sẽ bán phân phối trợ giá 50% khoảng 2 triệu nồi áp suất, đặt mua 1,8 triệu nồi áp suất và 1,2 triệu bộ phụ tùng quạt điện công suất thấp của Trung Quốc để lắp ráp tại Cuba, nhập khẩu hoặc lắp ráp hàng trăm xe tải, xe khách để thay thế dần các loại xe cũ. Chủ tịch Fidel cũng cho biết sẽ cho đổi miễn phí năm triệu bóng đèn điện tiết kiệm năng lượng.

Tiết kiệm năng lượng được đưa lên hàng quốc sách ở các nước bởi lẽ đây chính là tiết kiệm ngân sách và đặc biệt hơn, ở tầm mức toàn cầu, đó là giúp giảm bớt khí thải gây ô nhiễm. Những biện pháp khi tiến hành đều rất đơn giản nhưng để tập thành thói quen thì đòi hỏi cả một quá trình, trong đó bắt đầu từ sự quyết tâm của những người lãnh đạo.

S.NGUYỄN (Theo Reuters, VNA, The Nation)


0 Comments:

Post a Comment

<< Home