Monday, July 04, 2005

Máy bay hydro đầu tiên được thử nghiệm tại Mỹ


03:05' 04/07/2005 (GMT+7)

Một công ty của Mỹ vừa thử nghiệm thành công loại máy bay sử dụng hydro lỏng, không gây ô nhiễm môi trường.

Soạn: AM 467259 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Global Observer trong chuyến bay thử nghiệm ngày 2/7

Công ty Aero Vironment ở California cho biết hydro lỏng được chứa trên boong máy bay, còn oxy được tách từ không khí. Hai loại này được kết hợp trong các pin nhiên liệu, tạo ra điện để đẩy động cơ. Một thùng hydro đầy có thể giúp chiếc máy bay không người lái này trong không trung 24 giờ.

Với tên gọi Global Observer, máy bay trông giống như một chiếc tàu lượn, với sải cánh trên 15m và chiếc đuôi dài giống như đuôi chuồn chuồn. Dọc theo mép trước của cánh là một dãy gồm 8 động cơ. Điểm cải tiến và khác biệt chính là nguồn điện của những động cơ này. Giám đốc của công ty cho biết: ''Hydro lỏng được chứa trên boong ở nhiệt độ rất thấp. Do vậy, vật liệu làm thùng chứa có ý nghĩa cực kỳ quan trọng''. Hiện thiết kế chính xác của thùng nhiên liệu cũng như bản chất của pin nhiên liệu vẫn được giữ bí mật.

Sau nhiều cuộc thử nghiệm trên mặt đất, Aero Vironment đã tiến hành cuộc thử nghiệm trên không đầu tiên vào ngày 26/5. Tiếp đến, chuyến bay thứ hai diễn ra vào ngày 2/7. Trước kia, Helilos, chiếc máy bay chủ yếu sử dụng năng lượng mặt trời của công ty này đã lập kỷ lục về độ cao (29,5km) vào năm 2001. Tuy nhiên, Helios gặp nạn trong chuyến bay tiếp theo vào tháng 6/2003 trước khi hệ thống pin nhiên liệu được đánh giá. Giờ thì Aero Vironment tin rằng Global Observer có thể được sử dụng làm các trạm viễn thông trong không gian, thay thế hoặc bổ sung vai trò của vệ tinh. Ngoài ra, máy bay sử dụng hydro còn giúp giảm tác động của ngành hàng không đối với thay đổi khí hậu.

Khí thải nhà kính từ ngành hàng không đang tăng nhanh hơn so với các ngành kinh tế khác. Trong năm 1999, Tiểu ban liên chính phủ về thay đổi khí hậu (IPCC) tính toán rằng ngành hàng không đóng góp khoảng 3,5% vào sự ấm hoá toàn cầu. Được biết hàng không dân dụng tăng trưởng 5% mỗi năm. IPCC tin rằng đóng góp vào sự ấm hoá toàn cầu của ngành này sẽ tăng 3-11 lần vào năm 2050, ngay cả khi hiệu quả được cải thiện.

Công nghệ mới, tránh sử dụng nhiên liệu hoá thạch, có thể là giải pháp ngăn chặn xu hướng trên. Tuy nhiên, những lợi thế của năng lượng hydro vẫn chưa được xác lập vững chắc. Pin nhiên liệu tạo ra hơi nước - một loại khí nhà kính. Được giải phóng trong khí quyển, vẫn chưa rõ liệu công nghệ này có tác động như thế nào đối với ấm hoá toàn cầu so với khí thải từ động cơ thông thường.

  • Minh Sơn (Theo BBC)

Máy bay thân thiện với môi trường

Máy bay Global Observer sử dụng hydro lỏng thay cho các nhiên liệu truyền thống

TTO - Một công ty của Mỹ cho biết họ vừa thử nghiệm thành công loại máy bay thân thiện với môi trường bằng cách sử dụng hydro lỏng thay cho nhiên liệu thông thường.

Hydro lỏng được chứa trên boong máy bay, còn oxy được tách từ không khí, hai loại này được kết hợp trong các pin nhiên liệu. Điện phát ra để đẩy cánh quạt máy bay.

Công ty Aero Vironment ở California cho biết một thùng hydro đầy có thể giúp chiếc máy bay không người lái này bay trong không trung 24 giờ.

Máy bay này có tên Global Observer, trông giống như một chiếc tàu lượn, với sải cánh trên 15m và chiếc “đuôi chuồn chuồn”. Dọc theo mép trước của cánh máy bay có 8 cánh quạt. Đặc điểm cải tiến của máy bay là nguồn điện của những cánh quạt này. ''Chúng tôi chế tạo để hydro lỏng được chứa trên boong ở nhiệt độ rất thấp, vì vậy việc cách ly thùng chứa rất quan trọng'', giám đốc của công ty Aero Vironment cho biết. Thiết kế chính xác của thùng nhiên liệu cũng như bản chất của pin nhiên liệu vẫn được giữ bí mật.

Công ty Aero Vironment tin rằng chiếc Global Observer có thể được sử dụng như các trạm viễn thông trong không gian, thay thế hoặc bổ sung vai trò của các vệ tinh. Ngoài ra, máy bay sử dụng hydro còn giúp giảm tác động của ngành hàng không đối với thay đổi khí hậu.

Tuy nhiên, các lợi thế của năng lượng hydro vẫn chưa được xác định chắc chắn. Pin nhiên liệu tạo ra hơi nước, mà chính nó cũng là một loại khí nhà kính. Hiện vẫn chưa rõ công nghệ này có tác động như thế nào đối với tình trạng ấm lên toàn cầu so với khí thải từ động cơ thông thường.

KIM NHUNG (Theo BBC)


0 Comments:

Post a Comment

<< Home