Monday, July 04, 2005

Từ 12g trưa nay (3-7), giá xăng tăng thêm 800 đồng/lít


Nhân viên cây xăng ở ngã tư Nguyễn Văn Trỗi - Huỳnh Văn Bánh (TP.HCM) đang điều chỉnh lại giá xăng theo quyết định mới của Bộ Tài chính - Ảnh Vi Thảo (chụp lúc 12g21 ngày 3-7)
TTO (Hà Nội) - Theo Bộ Tài chính, bắt đầu từ 12g trưa nay, giá bán xăng dầu trên cả nước sẽ được điều chỉnh. Giá xăng tăng thêm 800đ/lít, giá mới của xăng RON 92 là 8.800đ/lít, RON 90 là 8.600đ/lít, RON 83 là 8.400đ/lít. Giá dầu diesel 0,5%S từ 5.500đ/lít lên 6500đ/lít, giá dầu hoả là 6.500đ/lít và giá dầu mazut từ 4.000đ/kg lên 4.700đ/kg. Bộ Thương mại cũng yêu cầu giám sát chặt chẽ các cây xăng, xử lý nghiêm việc đầu cơ tích trữ xăng dầu.

Giá dầu liên tục xoay quanh mức 60 USD/thùng trong một tháng trở lại đây đã tạo áp lực buộc Bộ Tài chính quyết định tăng giá xăng thêm 800 đồng/lít và 1.000 đồng đối với dầu diezel chỉ sau ba tháng kể từ lần điều chỉnh gần nhất (29-3). Trong khi diễn biến giá dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục phức tạp (giá dầu lại bắt đầu leo qua ngưỡng 50 USD/thùng và đến cuối tháng 6, có lúc một thùng dầu thô đã đạt trên 60 USD), các chuyên gia dự đoán rằng từ nay đến cuối năm giá dầu thô sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 55-60 USD/thùng.

Diễn biến này đã buộc các bộ Tài chính, Thương mại phải tính đến biện pháp điều chỉnh giá định hướng đối với mặt hàng xăng dầu. Theo quyết định 39/2005 vừa được Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Tá ký ban hành sáng nay, từ 12h trưa nay (3-7), mỗi lít xăng RON 92 sẽ được bán với giá 8.800 đồng, xăng RON 90 là 8.600 đồng, xăng RON83 là 8.400 đồng trong khi giá dầu diezel và dầu hoả được đẩy lên mức 6.500đồng/lít.

Mặc dù thừa nhận việc điều chỉnh giá như vậy sẽ tác động không nhỏ đến giá cả trong khi Chính phủ đang nỗ lực kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng tăng trong mức Quốc hội đã phê duyệt (6,5%), Thứ trưởng Trần Văn Tá vẫn khẳng định, đây là biện pháp không thể không làm một khi VN đang bước vào hội nhập kinh tế.

Sau 12g trưa ngày 3-7, các cửa hàng xăng dầu bắt đầu niêm yết giá mới - Ảnh: Vi Thảo
"Chúng ta không thể và cũng không có khả năng giữ hệ thống giá trong nước biệt lập với thị trường thế giới, giá xăng dầu cũng vậy" - Thứ trưởng Tá nhấn mạnh. Cũng theo ông Tá, bản thân việc điều chỉnh giá lần này cũng mới chỉ đạt mục đich giảm bớt phần bù lỗ của ngân sách nhà nước cho dầu hoả, dầu diezel chứ chưa phải là đã thể hiện giá thực của xăng dầu. Tính toán của Bộ Tài chính cho thấy, ngay cả khi đã điều chỉnh giá, ngoại trừ xăng, giá bán trong nước đối với dầu diezel vẫn tiếp tục thấp hơn so với giá thực 1.600 đồng/lít, trong khi với dầu hoả là 1.500 đồng/lít. Với lần điều chỉnh giá này, ước tính ngân sách sẽ bớt được khoảng 4.000 tỷ đồng bù lỗ cho xăng dầu trong 6 tháng cuối năm, chỉ còn phải bù… 5.200 tỷ đồng.

Theo tính toán, kể từ đầu năm tới nay, ngân sách Nhà nước phải bù lỗ khoảng 6.450 tỷ đồng cho xăng dầu do giá trên thị trường thế giới liên tục tăng cao. Nếu không tăng giá bán lẻ, con số này trong 6 tháng cuối năm sẽ vào khoảng 9.324 tỷ đồng, đưa tổng bù lỗ xăng dầu từ ngân sách của cả năm dự kiến lên mức 15.700 tỷ đồng.

Theo các quan chức của hai bộ Tài chính và Thương mại, mức tăng giá 800-1.700 đồng lần này đã được cân nhắc kỹ. Theo quan điểm của 2 bộ, mức giá mới giải quyết được cả hai mục tiêu trên, vừa đảm bảo không ảnh hưởng nhiều tới tăng trưởng kinh tế và giá cả tiêu dùng, đồng thời khắc phục một phần tình trạg buôn lậu xăng dầu sang các nước giáp ranh (do mức chênh lệch lớn) đang ngày càng gia tăng.

Đây là lần thứ hai giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh kể từ đầu năm tới nay (đợt đầu là ngày 29-3), trong khi năm ngoái Bộ Tài chính đã phải điều chỉnh giá 3 lần. Với lần điều chỉnh này, chỉ trong vòng hai năm, giá bán lẻ xăng dầu đã tăng gấp đôi.

Chủng loại

Giá cũ (đồng/lít)

Giá mới (đồng/lít)

Xăng 92

8.000

8.800

Xăng 90

7.800

8.600

Xăng 83

7.600

8.400

Diesel

5.500

6.500

Dầu hỏa

4.900

6.500

Mazut

4.000

4.700

NHẬT LINH

Giá xăng tăng: Người dân bình thản

Dạo quanh các cây xăng lớn trên địa bàn TP.HCM vài giờ trước khi giá xăng dầu chính thức tăng, tình hình mua xăng dầu vẫn diễn ra hết sức bình thường, không có cảnh chen lấn mua xăng, không có tình trạng mua xăng dầu tích trữ...

Trước 12 giờ, người dân hầu như không để ý gì đến chuyện vài giờ nữa xăng sẽ tăng giá. "Bình thường! Từ sáng đến giờ mọi người đến đổ xăng như những người khác. Chỉ có một số ít hỏi khi nào thì xăng dầu chính thức lên giá...", anh Lý Văn Khải, nhân viên cửa hàng xăng dầu ở ngã tư Trần Cao Vân - Hai Bà Trưng cho biết.

Sau 12g, các cửa hằng xăng dầu niêm yết bảng giá mới theo quy định của Bộ Tài Chính. "Tăng rồi đấy à?!", "Tăng 800 đồng một lít hả?" một số người đổ xăng hỏi khi trả tiền. "Có lẽ qua báo chí, mọi người đã biết giá xăng dầu sẽ tăng nên họ đón nhận một cách bình thường, không như những lần trước, chỉ có điều là không biết bao giờ và tăng bao nhiêu thôi", chủ cửa hàng xăng dầu ở ngã tư Nguyễn Văn Trỗi - Huỳnh Văn Bánh cho biết.

Qua nguồn tin của PV, CTV Tuổi Trẻ Online thì ở một số tỉnh thành khác như TP Hà Nội, Đồng Nai, Gia Lai... tình hình vẫn tương tự ở TP.HCM, không có chuyện mua xăng dầu tích trữ hay chen lấn mua trước khi giá xăng dầu chính thức tăng.

V.T

Tin bài liên quan:
Ai tiết kiệm?
Xăng dầu tiếp tục chảy qua biên giới
Nên “thả” giá xăng theo giá thị trường?
Báo động từ các trạm bơm xăng dầu châu Á
Giá xăng dầu tăng: “Mệt lắm đây!”

Giờ G tại những cây xăng
14:45' 03/07/2005 (GMT+7)

(VietNamNet) - Đúng 12h trưa nay (3/7), tất cả các cây xăng đều đóng cửa và treo biển: "Xin lỗi quý khách cửa hàng tạm dừng bán hàng để kiểm kê lên giá theo quy định của Nhà nước".

>> 12h trưa nay tăng giá xăng dầu
>> Tăng giá xăng dầu, đời sống không tránh khỏi bị ảnh hưởng

Vào 11h30 trưa nay (3/7), các cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội vẫn bán hàng bình thường. Bà Bùi Thị Minh Khai, Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu số 1 Trần Quang Khải, cho biết, đến gần 12h trưa nay, bà và nhân viên mới biết xăng tăng giá khi nhận được Công văn thông báo từ Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực I (Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam) Nguyễn Cao Vãng. Ngay lập tức, bà huy động nhân viên kiểm kê, nhân viên kế toán đến làm việc như ngày thường. "Chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần từ mấy hôm nay rồi, khi nghe tin giá xăng dầu thế giới lên cao", bà Khai nói.

Soạn: AM 467019 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trước giờ đóng cửa.

Tuy vậy ở một số cửa hàng đã thấy có sự xuất hiện của nhân viên quản lý thị trường. Anh Trần Minh Hải, nhân viên đội quản lý thị trường số 04 Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, túc trực tại cửa hàng đại lý bán lẻ xăng dầu 526 đường Láng cho biết, theo yêu cầu của Bộ Thương mại, mỗi cây xăng phải có 1 nhân viên quản lý thị trường giám sát để tránh hiện tượng dừng bán hàng trước giờ quy định, đầu cơ tích trữ đợi tăng giá xăng mới bán .

Do một số khách hàng đã biết tin xăng dầu tăng giá nên lượng người đổ về các cây xăng có đông hơn. Các cây xăng trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), khu tập thể Thanh Xuân, Thành Công, bến xe Kim Mã, Nam Đồng... rất đông khách. Phải chờ đợi khá lâu mới có thể mua được xăng. Có không ít người đã mang cả can đi để mua xăng tích trữ.

Soạn: AM 467025 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Khách hàng mua xăng vào can để tích trữ.

Gần 12h trưa các cây xăng vẫn bán hàng bình thường và giá bán vẫn như cũ. Không có một cây xăng nào đóng cửa sớm. Đúng 12h trưa, tất cả các cây xăng đều đóng cửa và treo biển "Xin lỗi quý khách cửa hàng tạm dừng bán hàng để kiểm kê lên giá theo quy định của Nhà nước".

Soạn: AM 467023 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Cửa đã đóng.

Một số khách hàng mua xăng khi được hỏi, cho biết xăng tăng giá làm cho họ không khỏi băn khoăn, bởi vì như vậy chi phí của mỗi gia đình lại tăng thêm. Bình quân 1 gia đình ở HN có khoảng 2 chiếc xe máy thì mỗi tháng sẽ phải chi phí thêm khoảng 40.000 đồng nữa cho xăng, rồi giá nước sạch cũng tăng, mỗi thứ 1 tý làm cho chi tiêu cứ tăng lên. Mà đâu phải chỉ có mỗi xăng tăng giá không, nó còn tác động đến nhiều mặt hàng khác, đội giá lên đấy mới là điều lo ngại.

Ông Trịnh Trọng Quyền ở Từ Sơn (Bắc Ninh) về Hà Nội bán gà cho biết giá xăng tăng thì phải chịu thôi, dù có tăng đến trên 10.000đ/lít thì vẫn phải mua để chạy xe, chẳng lẽ không chạy nữa? Nhưng chở được trên chục con gà xuống Hà Nội bán, trong khi xe cũ, rất hao xăng thì việc tăng giá xăng sẽ làm cho tiền lời thu được giảm, trong khi giá bán gà đâu có tăng được.

Soạn: AM 467029 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Điều chỉnh lại giá bán xăng trên cột bơm.

Tuy vậy có 1 số của hàng vẫn mở cửa đến sau 12h trưa với giá bán xăng dầu như cũ. Tại cửa hàng đại lý bán lẻ xăng dầu 526 đường Láng đến tận 12h20 trưa nay vẫn bán hàng bình thường theo giá cũ. Khi được hỏi vì sao chưa ngừng bán, chị Tưởng Thị Tuyết, nhân viên bán hàng cho biết, chưa thấy có lệnh của công ty là dừng bán. Cửa hàng này thuộc Công ty xăng dầu chất đốt (Sở Thương mại Hà Nội). Chị Nguyễn Thị Nga, tại cống Mọc vẫn mua được1 can 20 lít xăng tại của hàng này vào lúc 12h18 phút. Anh Lê Ngọc Minh đường Vũ Ngọc Phan gần đấy cho biết: "Trưa nay xem ti vi mới biết tăng giá xăng, vội lấy xe ra đây xem còn bán không thì thấy vẫn bán bình thường, tôi đã mua đầy bình xăng với giá 8.000đ/lít vào lúc 12h15. Tôi đánh giá cao sự phục vụ người tiêu dùng của Công ty xăng dầu chất đốt Hà Nội".

Theo chị Tuyết từ 12giờ đến 12h20 phút trưa, cửa hàng này đã bán ra hơn 100 lít xăng, chủ yếu do người xem bản tin thời sự trưa của Đài truyền hình biết tin ra mua. Đến 12h23 mới thấy có điện thoại gọi xuống đề nghị cửa hàng này đóng cửa kiểm kê. Công ty xăng dầu chất đốt Hà Nội có gần 2 chục cửa hàng đại lý bán lẻ tại Hà Nội, nếu tất cả đều bán đến 12h20 thì lượng xăng dầu tiêu thụ đã trên 1.000 lít, mỗi lít mất 800đ, thì số tiền cũng không phải là nhỏ.

Tại đại lý bán lẻ xăng dầu số 21 Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội), trước 12h cũng chưa nhân viên nào biết về giá xăng dầu lên cả, mặc dù trước đó tin tăng giá xăng đã xuất hiện trên một số trang web. Thậm chí, họ còn ngơ ngác khi thấy một người dân tranh thủ đến mua xăng hét lên: "Xăng tăng giá rồi đấy". Anh Nguyễn Văn Thái, nhân viên tại đây, nói rằng, "đúng 12h10 cửa hàng mới biết thông tin này do Xí nghiệp Dịch vụ Xăng dầu và cơ khí báo xuống. Đến 12h20, chúng tôi mới bắt đầu bán theo mức giá mới".

Tại TP.HCM, đúng 12 giờ trưa nhiều cây xăng thuộc các quận huyện vùng ven như Q. Bình Tân, H. Bình Chánh, Q. Thủ Đức... vẫn còn bán xăng dầu theo giá cũ vì chưa nhận được thông tin tăng giá. Các cây xăng trong nội thành thì nhanh chóng áp giá mới ngay trong thời điểm 12h.

Về phía người tiêu dùng đa phần không biết thông tin xăng tăng giá, không xảy ra hiện tượng chen lấn nhau mua xăng về dự trữ như những lần trước. Một số khách hàng thì đến hơn 14 giờ chiều có mặt tại cây xăng mới phát hiện giá xăng leo lên đến 8.800 đồng/lít.

Theo Chi Cục Quản lý thị trường TP.HCM, nhìn chung tình hình họat động mua - bán xăng dầu trên địa bàn TP.HCM trong thời điểm "nhảy" giá hôm nay diễn ra bình thường, cho tới thời điểm này lực lượng quản lý thị trường vẫn chưa phát hiện cây xăng nào có hành vi đầu cơ, tích trữ xăng dầu.

  • Trần Thuỷ- Lệ Yên- Nguyễn Sa

0 Comments:

Post a Comment

<< Home