Friday, July 01, 2005

Xe pin nhiên liệu Honda có khách hàng đầu tiên


Một gia đình ở Los Angeles đã quyết định trở thành khách hàng đầu tiên thuê chiếc xe hơi dùng pin nhiên liệu hydro của Honda trong 2 năm, ngay trong buổi Honda giới thiệu về công nghệ tạo khí xả thân thiện với môi trường này hôm 29/6 vừa qua.

Phó chủ tịch hãng Honda, ông John Mendel, giao chìa khoá chiếc FCX cho gia đình Spallino.

Honda từng quảng cáo rộng rãi chương trình cho thuê dòng xe FCX dùng pin nhiên liệu hydro không gây ô nhiễm môi trường này ở nhiều thành phố lớn của nước Mỹ. Hãng cho biết việc thử nghiệm loại hình sản phẩm đến tay người tiêu dùng dù đây mới là khách hàng đầu tiên nhưng là bước đầu suôn sẻ của khả năng mở rộng kinh doanh dòng xe này.

Vợ chồng Jon và Sandy Spallino sẽ trả phí thuê xe là 500 USD/tháng, hợp đồng kéo dài 2 năm. Gia đình Spallino với 4 người sẽ sử dụng FCX để đưa đón hai thành viên nhỏ tuổi từ trường về nhà, đi mua sắm cùng các nhu cầu đi lại khác và cho những ý kiến phản hồi về nó với nhà sản xuất Honda.

Ý tưởng sử dụng nhiên liệu hydro, nhằm tạo ra năng lượng điện và chỉ thải ra hơi nước khi hydro được đốt cháy với oxy, được kỳ vọng là sẽ cạnh tranh với các xe chạy xăng truyền thống, nhưng hiện tại giá thành vẫn còn quá cao. Mặt khác, loại xe chưa qua trải nghiệm thực tế này vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp nạp nhiên liệu.

Honda FCX là chiếc xe hơi dùng pin nhiêu liệu với khí xả vô hại được Uỷ Ban Bảo vệ Môi trường Mỹ và Phòng điều độ bang California cấp chứng chỉ chất lượng, cho phép lưu hành rộng rãi và sử dụng hàng ngày.

Jon Spallino tâm sự: hiện ông đang dùng chiếc Honda Civic GX chạy xăng truyền thống, nhưng không vì tiết kiệm 20 cent một bình tính theo giá xăng mà ông không dùng nó, mà bởi vì ông nghĩ rằng việc phải lệ thuộc vào nguồn xăng dầu của nước ngoài mới đáng lo ngại. Với ông, chuyện giá dầu thô lên 60 USD/thùng cũng không là chuyện lớn, mà vấn đề chất thải từ ống bô xe là gì thực sự quan trọng.

Nhiên liệu hydro có thể được tạo ra từ nhiều nguồn kể cả dùng dầu. Một bình đầy hydro có thể cho phép chiếc FCX 2005 chạy được 190 dặm (305,7 km), tức năng suất làm việc của nhiên liệu này là 62 dặm/gallon (hay 26,35 km/lít).

Honda khẳng định, việc thương mại hoá số lượng lớn với chiếc FCX không như những mẫu xe khác. "Đây là bước đi quyết định của ngành công nghiệp ôtô. Tương lai của cả hệ thống công trình cung cấp, tiếp ứng nhiên liệu hydro đều trông chờ vào bước trải nghiệm mang tính chìa khoá này", ông John Mendel, Phó chủ tịch hãng phụ trách về bộ phận sản xuất kinh doanh ôtô tại nước này cho biết.

Trong tháng 4 vừa qua, Honda bắt đầu kinh doanh ở mức độ hạn chế một loại thiết bị cho phép khách hàng nạp nhiên liệu cho xe Civics chạy xăng ngay tại nhà. Một loại thiết bị tương tự sẽ có thể được hãng cung cấp với các xe dùng pin nhiên liệu, Phó chủ tịch Mendel hứa hẹn.

Ông Mendel không nắm bắt mức độ quan tâm của thị trường đến các loại xe công nghệ mới này là như thế nào, nhưng ông lại liên hệ đến thái độ của người tiêu dùng với xe hybrid: "Hybrid chỉ được người tiêu dùng quan tâm khi giá dầu vượt lên con số 50 USD/thùng".

Thống đốc bang California, ông Arnold Schwarzenegger, năm ngoái đã ký quyết định xây dựng các trạm cấp phát nhiên liệu hydro trong toàn bang cho đến năm 2010. California luôn đề cao phương châm sử dụng các phương tiện vận tải tạo khí xả sạch với mục đích bảo đảm sự trong sạch môi trường, đặc biệt là môi trường không khí.

Honda cho biết hãng có kế hoạch cho thuê dòng FCX cho nhiều khách hàng đơn lẻ và chương trình này còn kéo dài qua năm tới.

T.B. (theo Reuters)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home