Wednesday, June 29, 2005

Tiểu vùng sông Mekong thiết lập mạng lưới năng lượng chung?





16:58' 29/06/2005 (GMT+7)


Thứ hai tuần tới (4/7) đại diện của Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar và Trung Quốc sẽ nhóm họp bàn việc phát triển cơ sở hạ tầng khu vực.


Theo kế hoạch, quan chức từ 6 nước thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng sẽ phê chuẩn các văn bản thúc đẩy tăng cường hợp tác. Cuộc họp sắp tới sẽ diễn ra ở Côn Minh, Trung Quốc. Đây là lần thứ hai, hội nghị kiểu này giữa các quốc gia trong khu vực diễn ra.

Bản đồ các tuyến đường trong khu vực Tiểu vùng sông Mekong mở rộng

Tại hội nghị lần thứ nhất diễn ra ở Campuchia năm 2002, lãnh đạo Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar và Trung Quốc đã thông qua một kế hoạch lớn: xây dựng các tuyến đường cao tốc, mạng lưới điện và giao thông tại khu vực.

6 quốc gia cũng bày tỏ hy vọng sẽ thiết lập một mạng lưới năng lượng rộng lớn, rẻ tiền dựa trên thuỷ điện-một trong những nguồn tài nguyên lớn của sông Mekong (tuyến đường thuỷ liên kết 6 nước với nhau).

Khu vực "Tiểu vùng sông Mekong mở rộng" (GMS) bao gồm các nước: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và tỉnh Vân Nam - Trung Quốc.Năm 1992, với sự giúp đỡ của Ngân hàng Phát triển Á Châu (ADB), 6 nước đã tham gia vào một chương trình hợp tác phát triển kinh tế khu vực, tăng cường quan hệ kinh tế giữa các nước. Đó là chương trình thúc đẩy hợp tác đầu tư cơ sở hạ tầng để phát triển và chia sẻ nguồn tài nguyên, đẩy mạnh giao thương hàng hóa và đi lại của người dân trong khu vực.

Một số dự án đầu tư phát triển trên lĩnh vực giao thông với sự trợ giúp của ADB:-Dự án nâng cấp xa lộ Bangkok - Phnom Penh - TP.HCM - Vũng Tàu-Dự án xây dựng hành lang vận chuyển Đông - Tây (Thái Lan -Lào -Việt Nam): một số tuyến đường hiện hữu trong lãnh thổ Lào và Việt Nam đang được nâng cấp và một cây cầu qua sông Mekong nối Mukdahan và Savannakhet đang được xây dựng với sự trợ giúp tài chính của ADB và chính phủ Nhật Bản. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2006.-Dự án xây dựng hành lang kinh tế Bắc GMS: khôi phục một số tuyến đường trong hành lang kinh tế Bắc - Nam trên lãnh thổ nước Lào từ Houayxay to Boten.- Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường GMS qua Campuchia: với sự tài trợ của ADB, Campuchia phục hồi, cải tạo tuyến đường từ Poipet đến Siem Thu. Đây là một đoạn nằm trong tuyến xa lộ Bangkok - Phnom Penh - TP.HCM - Vũng Tàu, hành lang kinh tế phía Nam.


(Hoài Linh - Theo AP, Người Viễn Xứ)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home