Thursday, June 30, 2005

Mỹ ngăn cản Trung Quốc mua lại hãng dầu Unocal


14:50' 30/06/2005 (GMT+7)

Chính phủ Mỹ hôm qua (29/6) đã phê duyệt phương án mua lại hãng dầu Unocal mà tập đoàn Chevron đề xuất, qua đó giúp Chevron tiến một bước dài trong nỗ lực loại bỏ đối thủ đến từ Trung Quốc ra khỏi "cuộc chiến".

Soạn: AM 463906 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trụ sở Unocal ở bang Texas, Mỹ.

Chính phủ Mỹ tỏ ý phản đối đề xuất mua lại Unocal của CNOOC Limited dù số tiền họ bỏ ra nhiều hơn đối thủ Chevron với lý do việc này có khả năng ảnh hưởng tới an ninh quốc gia.

Như vậy, cơ hội pháp lý đã được trao cho Chevron và quyền quyết định cuối cùng nằm trong tay các cổ đông của Unocal, khi họ nhóm họp để biểu quyết vào 10/8 tới. Và CNOOC Limited chỉ còn khoảng 6 tuần để thuyết phục đông đảo cổ đông của hãng này.

Khả năng thành công của CNOOC Limited trong việc thuyết phục nói trên có vẻ không nhiều, bởi khá đông các nhà đầu tư hiện đang cho rằng cú bỏ thầu của đại gia châu Á có thể mang lại lợi ích về tài chính, song lại chứa đựng "quá nhiều rủi ro không tên".

"Tham vọng của họ quá lớn và đi kèm rất nhiều toan tính không đơn thuần mang tính kinh tế", một cổ đông nhận định, "Do vậy, giấc mơ xăng dầu của họ không thể thực hiện được ở đây, nơi chúng tôi không có gì phải phàn nàn với thực trạng kinh doanh xăng dầu của mình".

Ngoài ra, Unocal trước sau cũng mới chỉ "ghi nhận" đề xuất trên của đối tác và cho biết vẫn tôn trọng quyết định trước kia của mình, theo đó, Unocal sẽ được hãng dầu số 1 của Mỹ là Chevron mua với giá 65 USD mỗi cổ phiếu, tức khoảng 16,6 tỷ USD để sáp nhập.

Soạn: AM 463908 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Unocal chiếm thị phần khá lớn ở Mỹ.

Chưa hết, về phần mình, Chevron luôn khẳng định quyết tâm rằng họ sẵn sàng đọ giá với bất cứ ai để mua lại Unocal. Chevron cũng nhắc lại rằng hợp đồng sáp nhập đã được Hội đồng quản trị hai bên ký kết và đã được cơ quan chức năng Mỹ phê chuẩn.

Cách đây ít ngày, hãng dầu lớn thứ ba TQ đã gây chấn động giới kinh doanh dầu thế giới khi quyết định bỏ ra khoản tiền tới 18,5 tỷ USD để mua lại Tập đoàn dầu lửa khí đốt Unocal của Mỹ. Chính phủ TQ cũng đã tuyên bố sẽ hỗ trợ vốn vay giúp tập đoàn này đạt mục đích.

Cụ thể, CNOOC Limited, thành viên của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc, lúc đó đã quyết định mua trọn Unocal với giá 67 USD mỗi cổ phiếu, tức khoảng 18,5 tỷ USD.

Unocal chính là tập đoàn vừa ký cùng Tổng Công ty dầu khí VN (PetroVietnam) một bản phụ lục hợp đồng, qua đó cho phép triển khai các bước nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án phát triển đường ống dẫn dầu từ vịnh Thái Lan sang VN.

  • Nhật Vy (Theo THX, BBC, AP)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home