Thursday, July 07, 2005

Trung Quốc tiết kiệm tài nguyên, năng lượng


Một nông dân bán trái cây đi ngang một trạm xăng ở Trung Quốc

TTO - Hội đồng nhà nước Trung Quốc hôm 5-7 đã kêu gọi xã hội nỗ lực tiết kiệm tài nguyên.

Qui định nêu rõ các ngành chế tạo phải thực hiện yêu cầu này gồm: sản xuất thép, hóa dầu, công nghiệp vật liệu xây dựng và các doanh nghiệp tiêu thụ trên 10.000 tấn than đá mỗi năm.

Qui định cũng nhấn mạnh việc tiết kiệm năng lượng ở các phương tiện vận chuyển, máy móc nông nghiệp, nhà ở, cơ sở kinh doanh bên cạnh việc đẩy mạnh sử dụng năng lượng thủy điện, sức gió và năng lượng mặt trời.

Ngoài ra, qui định còn kêu gọi việc tiết kiệm nước sinh hoạt, tưới tiêu và sản xuất công nghiệp, đẩy mạnh kểim soát nguồn nước ngầm.

Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã thúc giục các quan chức chính phủ thực hành tiết kiệm điện, nước và xăng dầu nhằm làm gương cho người dân cả nước để đương đầu với tình hình khan hiếm năng lượng.

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Cục quản lý văn phòng chính phủ ra một thông tư có nội dung tương tự. Thông tư qui định nhiệt độ trong các phòng máy lạnh của cơ quan chính phủ không được dưới 26 độ C, rút ngắn việc sử dụng máy lạnh mỗi ngày một giờ và tắt máy lạnh nếu có ít người trong phòng.

Ngoài ra, các máy lạnh phải được tắt trước khi người cuối cùng trong phòng ra về và khi máy lạnh được bật lên, các cửa cửa sổ phải được đóng kín. Thông tư kêu gọi tất cả các quan chức tắt đèn đúng giờ và sử dụng tối đa các loại bóng đèn tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó thông tư cũng yêu cầu các cơ quan nhà nước sử dụng nước tái chế và nước mưa để tưới cây cảnh, cấm việc dùng vòi xịt để rửa xe hơi...

S.N. (Theo THX, CND)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home