Tuesday, July 05, 2005

Sản xuất điện, than tăng chi phí theo xăng dầu


Ông Hoàng Văn Ninh - Phó Trưởng ban Tài chính Kế toán của EVN - cho biết việc tăng giá xăng dầu đã làm cho chi phí sản xuất điện trong 6 tháng cuối năm tăng thêm 209,5 tỷ đồng.

Theo ông Ninh, khối lượng xăng dầu cho sản xuất điện của Tổng Cty Điện lực VN (EVN) trong năm nay là 312.598 tấn dầu FO, hơn 201.700 tấn dầu DO và dầu diezel. Như vậy, 2 lần tăng giá xăng dầu từ đầu năm đến nay đã khiến chi phí cho sản xuất điện của EVN tăng trên 410 tỷ đồng.

Theo ông Đinh Tiến Hoà, Phó phòng Vật tư-Thương mại-Dịch vụ của Tổng Cty Than VN (TVN), năm 2005, TVN dự kiến phải tiêu thụ 210 triệu lít dầu diezel và 6 triệu lít xăng 92, riêng 6 tháng cuối năm sẽ tiêu hao 105 triệu lít dầu diezel và 3 triệu lít xăng 92. Vì vậy chi phí của TVN sẽ tăng thêm 103 tỷ đồng do tăng giá xăng dầu này.

Theo ông Hoà, mức tăng giá xăng dầu lần này sẽ ảnh hưởng lớn đến giá thành sản xuất than vì giá nhiên liệu từ xăng dầu chiếm 30% trong giá thành sản xuất than. Ngoài ra còn có những nguyên liệu đầu vào khác như sắt, thép, gỗ chống lò... cũng chịu tác động trực tiếp từ tăng giá xăng dầu.

Trong khi đó, TVN đang thực hiện bán than trực tiếp từ nhà sản xuất đến khách hàng tiêu thụ để chống tiêu cực trong phân phối than nên sẽ phải tăng chi phí lớn từ việc vận chuyển than. TVN đang cố gắng điều chỉnh và rà soát lại quy trình sản xuất nhằm giảm chi phí sản xuất.

Theo TTXVN

0 Comments:

Post a Comment

<< Home