Thursday, July 07, 2005

Xăng dầu tăng giá, nhà nhà toan tính

Giá dầu tiếp tục tăng

TTO - Do lo sợ nguồn cung cấp dầu bị ảnh hưởng của cơn bão ở vịnh Mexico, giá dầu trên thị trường thế giới đã tăng mạnh. Tại thị trường New York giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 8 đã tăng thêm 35cent đạt mức 61.63 USD/thùng.

Giá xăng cũng tăng lên gần đến 1.8010USD/1 gallon. Trong khi đó, dầu Brent Biển Bắc ở London cùng gần chạm ngưỡng 60 USD, với mức 59,85 USD/thùng. Hàng năm, cơn bão nhiệt đới Cindy thường gây thiệt hại nặng cho ngành sản xuất dầu khi đánh sập các nhà máy lọc dầu, chính vì vậy điều lo lắng này hoàn toàn có thể xảy ra. Và mỗi lần như vật sản lượng sản xuất của vùng này bị giảm 200.000 thùng/ngày.

Trong năm 2004 cơn bão Ivan cũng làm các nhà máy dầu thiệt hại, làm giá dầu tăng cao. Bên cạnh đó, nhu cầu dầu sưởi ấm cho suốt mùa thu và đông ở khu vực Bắc Mỹ cũng là một nguyên nhân.

Trong tháng 6 giá dầu đã vượt qua mức 60USD/thùng vì áp lực nhu cầu cung cấp tăng cao. Trước nhu cầu này OPEC đã phải tăng sản lượng khai thác sớm hơn trong năm nay nhưng cũng chưa làm giảm cơn khủng hoảng năng lượng.

Đ.TÂM


Đồng bằng sông Cửu Long:

Giá xăng dầu trong nước tăng nhưng nạn buôn lậu xăng dầu qua Campuchia không giảm. Trong ảnh: Dân buôn lậu bên Thum Đưng ghé một bè xăng trên kênh Vĩnh Tế tại cửa khẩu Xuân Tô, Tịnh Biên (An Giang) chờ mua xăng dầu để chuyển qua Campuchia.

TT - Nông dân, ngư dân, giới kinh doanh dịch vụ vận tải... đều đang tính toán lại cung cách sản xuất, làm ăn vì chi phí đầu vào đã tăng. Trong đó, những người nuôi tôm lựa chọn phương án tiết kiệm nhiên liệu.

Trồng lúa khó lời

Trên cánh đồng của thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng), anh Sáu Tuấn nói bảy công ruộng của anh được gieo sạ cách nay hai tuần nhưng chi phí đổ vào đây đã ngót nghét 1 triệu đồng. Anh than: “Năm trước giá cày, xới đất chỉ 40.000 đồng/công, nay đã tăng lên 50.000 đồng.

Sáng nay ra chợ mua phân mới biết phân đạm từ 270.000 đồng/bao đã tăng lên 293.000 đồng/bao. Đại lý cho biết mua chậm vài ngày nữa sẽ tăng thêm 2.000 đồng/bao vì chi phí vận chuyển tăng theo giá xăng dầu”.

Không riêng gì nông dân ở huyện Thạnh Trị mà nơi đâu cũng vậy. Nhiều nông dân nhận định phân bón tăng giá, các khoản chi phí phục vụ sản xuất đồng loạt tăng thêm sẽ đẩy giá thành mỗi ký lúa tăng ít nhất từ 200 đồng/kg. Với giá lúa hiện nay, họ khó có lời!

Ở bến chợ trung tâm TP Long Xuyên, ông Mai Thanh Hải, một chủ ghe chuyên chở hàng từ An Giang đến TP.HCM và ngược lại, bảo: “Tiền chở hàng vừa nhích lên 120 đồng/kg”. Anh Lê Phát Minh, một tài xế xe tải vừa chở chuyến hàng từ Cần Thơ về, cho biết giá một chuyến xe tải 5 tấn tuyến Cần Thơ - Châu Đốc trước chỉ 100.000 đồng, nay đã 120.000 đồng.

Chị Lý Phạm Diễm Hương - Công ty TNHH Tô Châu - cho biết công ty chị có xe chất lượng cao phục vụ hai tuyến Long Xuyên - TP.HCM, Châu Đốc - TP.HCM. Trước khi xăng dầu tăng giá, chi phí nhiên liệu mỗi ngày chỉ 9 triệu đồng trở lại; từ hôm 4-7 lên đến trên 11 triệu đồng! Chị Hương than: “Nếu như không tăng giá vé, chúng tôi sẽ thua lỗ dài dài!”.

Các hãng tàu cao tốc hoạt động trên vùng biển Kiên Giang cũng đang kêu trời. Bà Lâm Ngọc Điệp - chủ tàu khách Hiệp Hưng hoạt động tuyến Nam Du - Củ Tron, huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang) - than: “Trong bốn chiếc tàu có một chiếc chủ tàu không đủ tiền trả lương cho thủy thủ. Cứ đà này nay mai tàu tui cũng thế”.

Kéo điện thay máy nổ

Theo Sở Thủy sản Kiên Giang, tỉnh này hiện có trên 7.000 tàu cá, trong đó khoảng 1/3 tàu hoạt động xa bờ, khai thác dài ngày trên biển. Trước đây phần lớn đội tàu khai thác xa bờ vẫn hoạt động ngư trường biển tây nam. Tình hình xăng dầu tăng giá, đội tàu sẽ bị ảnh hưởng do phải đi xa và tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Nếu không tính toán kỹ, khai thác hiệu quả thấp thì thua lỗ, phá sản là điều khó tránh khỏi.

Theo ông Diệp Thanh Hải - phó giám đốc Sở Thủy sản Cà Mau: “Sở vừa họp báo đầu tuần (4-7-2005), các địa phương đặc biệt lo ngại việc giá xăng dầu tăng có làm cho phương tiện khai thác biển nằm bờ tăng lên không? Nếu giá cá, mực... sản phẩm khai thác biển không nhích lên trong thời gian tới thì ngư dân mệt! Chúng tôi đã cử cán bộ bảo vệ nguồn lợi thủy sản nắm tình hình hoạt động của 3.457 phương tiện đang hoạt động khai thác biển để có đề xuất cụ thể”.

Giá xăng dầu tăng càng chất chồng thêm nỗi lo toan và gánh nặng thua lỗ đối với người nuôi cá tra, ba sa ở ĐBSCL. Bà Bùi Thị Hoa - Hòa Lạc, Phú Tân, An Giang - chỉ ao cá của mình, thở dài: “Mỗi ngày cần ít nhất 30 lít dầu. Dầu tăng 1.000 đồng/lít, vị chi mỗi ngày chi phí nuôi tăng thêm 30.000 đồng, tính ra tốn thêm từ 900.000 đồng/tháng...”.

Ghé vuông tôm của anh Út Nhựt ở xã Thạnh Phú (huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) chiều 5-7, từ xa chúng tôi đã nghe anh hô thật to nhắc nhở hai người làm công cho máy chạy nhỏ tối đa để tiết kiệm nhiên liệu. Đây cũng là cách làm của những nông dân trong “phố tôm” vì mỗi ngày cả vùng Thạnh Phú tiêu thụ hàng ngàn lít dầu phục vụ trên 500 chiếc máy dầu nổ đinh tai suốt ngày đêm. Anh Út Nhựt vạch ra phương án: “Để giảm bớt chi phí, tôi đang tính đến chuyện hạ thế điện ba pha kéo vào ao tôm nhằm sớm thay máy dầu bằng môtơ điện”.

ĐỨC VỊNH - HOÀNG TRÍ DŨNG - NGỌC DIÊN


0 Comments:

Post a Comment

<< Home