Wednesday, August 24, 2005

Chuẩn bị... xe đạp thôi!

TT - Báo Pháp đồng loạt đưa tin: chính phủ Pháp chuẩn bị cho người Pháp sống với giá dầu cao. Tất nhiên, giá dầu tăng, dân chúng cằn nhằn, nhưng họ đã được thông tin đủ để thoát ra khỏi sự cằn nhằn đó: giá dầu tăng là tất yếu khi nguồn dầu hỏa cứ vơi đi.

Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin nói thẳng với nội các của ông: “Trước khủng hoảng dầu hỏa này, tôi muốn đề ra những yêu cầu mới, đó là yêu cầu nói thật. Sự thật đó trước hết là: cuộc khủng hoảng này sẽ kéo dài. Tất cả mọi yếu tố đều qui về một mối để cho giá dầu sẽ còn cao trong những năm tới và cả những thập niên tới”.

Từ yêu cầu nhìn thẳng vào sự thật lâu dài đó, các bộ trong Chính phủ Pháp từ nay sẽ hướng đến một tương lai không dựa vào dầu hỏa là chủ yếu như trước nữa. Đây không phải là một phản ứng nhất thời mà là tìm đến một hướng khác, một nền kinh tế dựa trên những nguồn năng lượng khác hơn là dầu hỏa.

Thật ra, trong cơ cấu năng lượng của Pháp hiện nay, phần đóng góp từ năng lượng hạt nhân đã là cao rồi. Tới đây sẽ còn cao hơn nữa. Thế nhưng ngay lập tức đã có những ý kiến thận trọng cảnh báo: “Đừng tập trung hết cho hạt nhân!”. Nói như thế có nghĩa là người ta muốn dốc sức, dốc trí tìm ra những giải pháp năng lượng thay thế khác nữa mà hiện nay ở Pháp chưa được để ý đến cho lắm.

Ở Tunisia, người ta đang nói đến dự án làm than “xanh” từ một loại lá cây của một chuyên viên đang làm việc cho cơ quan năng lượng quốc gia, tên Habib Bounouh. Ở Philippines, cũng đã nói đến một dự án sử dụng dầu dừa.

Ở VN, 10.000 đồng/lít xăng nếu còn chịu được, cứ đổ xăng. Nhưng đến đâu thì không chịu được? 15.000 hay 20.000 đồng? Tại sao không chuẩn bị từ bây giờ cho ngày đó?

Có thể nghĩ đến xe đạp điện vừa rẻ vừa tiện: 1. Nhà nước đỡ tốn ngoại tệ nhập xăng nhiều như hiện nay. 2. Tối tối, sau khi xem TV xong, sạc bình tiêu thụ được số điện dư trên lưới. 3. Chừng đó xe gắn máy thay bằng chừng đó xe đạp đường sá cũng chẳng kẹt hơn, trái lại sẽ giảm khói và tiếng ồn rất nhiều. 4. Với tốc độ 20km/giờ (yên chí chở 80kg leo cầu Bông phây phây). 5. Và cuối cùng, đi và về 20km có máy “đạp” giùm không đổ mồ hôi.

DANH ĐỨC

Đến công sở cuối tuần bằng xe đạp

TT - Trong bối cảnh giá xăng dầu leo thang, tai nạn xe máy, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tôi nghĩ thành phố nên phát động phong trào “Sài Gòn, đến công sở cuối tuần bằng xe đạp”.

Từ phong trào tiết kiệm nhỏ này, chúng ta sẽ làm nền tảng để phát động phong trào tiết kiệm ở qui mô lớn hơn: “Tiết kiệm năng lượng dành cho sản xuất, phát triển kinh tế” trên toàn quốc.

Ngoài ra, đi xe đạp còn giúp giảm nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao sức khỏe viên chức vốn vướng rất nhiều căn bệnh văn phòng.

NGUYỄN HUỲNH ĐỨC KHOA
(TP.HCM)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home